Súng trường công nghệ cao, đạn tìm mục tiêu

Súng trường XM25
Súng trường XM25
TP - Một loại vũ khí cá nhân mang tên XM25 áp dụng tổng hợp các công nghệ tin học, tia laser, tia hồng ngoại được quảng bá là loại vũ khí sẽ làm đảo ngược tình thế trên chiến trường. Đạn bắn ra có thể tự vượt qua rào cản, luồn xuống chiến hào để tìm được mục tiêu mới nổ.
Súng trường XM25
Súng trường XM25.

Đạn XM25 được coi là một cuộc cách mạng trong công nghệ chế tạo vũ khí cho bộ binh, vì đây là lần đầu tiên đạn được cài đặt chương trình để nổ tại nơi đối phương đang ẩn nấp.

XM25 vừa được Lầu Năm Góc trang bị riêng cho bộ binh và lính đặc nhiệm Mỹ ở Afghanistan. Đây là một loại súng trường mới, có những tính năng vượt trội so với bất cứ loại súng trường nào trước đó. XM25 có tầm bắn chính xác 700 m, xa hơn súng trường thông thường.

XM25 được trang bị kính ngắm sử dụng công nghệ laser để xác định cự ly, vật cản sau đó người lính có thể thêm hoặc bớt các thông số khi viên đạn chỉ còn cách mục tiêu chính 3 m. Điều này cho phép người lính điều khiển được viên đạn vượt qua các chướng ngại vật để phát nổ ngay bên cạnh hoặc bên trên mục tiêu.

XM25 được quảng cáo là loại vũ khí đặc biệt hữu hiệu trong việc tiêu diệt mục tiêu là những tay súng bắn tỉa ẩn nấp dưới chiến hào hoặc sau công sự. Các chuyên gia vũ khí Mỹ cho rằng, trong những trường hợp như vậy, sử dụng XM25 hiệu quả hơn là gọi máy bay đến rải bom. Trên mỗi khẩu súng XM25 được lắp một đĩa hình tròn đường kính 25mm. Đĩa này chứa chip điện tử nhận tín hiệu vô tuyến từ kính ngắm khi xác định cự ly chính xác từ mũi súng đến mục tiêu.

Trung tá Christopher Lehner, Giám đốc Dự án súng XM25, cho rằng đây là loại vũ khí có thể làm thay đổi tình thế trên chiến trường và sẽ có nhiều nước tìm cách chế tạo phiên bản tương tự. Theo ông Lehner, quân đội Mỹ đã mua 12.500 khẩu XM25 trong năm nay, đủ để trang bị cho lính bộ binh thuộc đơn vị đặc biệt và lính đặc nhiệm Mỹ tại Afghanistan mỗi người một khẩu.

Lần đầu tiên đạn được cài đặt chương trình để nổ tại nơi đối phương đang ẩn nấp. Ảnh: Mail Online
Lần đầu tiên đạn được cài đặt chương trình để nổ tại nơi đối phương đang ẩn nấp.
Ảnh: Mail Online.

Phát biểu trên truyền hình Mỹ FoxNews, Trung tá Lehner nói: “Với loại vũ khí này, chúng tôi sẽ phá tan bất cứ vỏ bọc nào của các mục tiêu đối phương. Với sự ra đời của súng trường XM25, các sách giáo khoa về chiến thuật sẽ phải viết lại”. Ông cho rằng, khi chạm trán với XM25, đối phương chỉ còn mỗi một lựa chọn là tháo chạy.

Súng trường XM25 có vẻ là một vũ khí hoàn hảo dành cho lính chiến trong các trận đánh giành giật từng đường phố mà quân Mỹ ở Afghanistan thường xuyên phải tham gia. Trong các trận đánh kiểu này, đối phương thường nấp sau tường và thỉnh thoảng mới nhô ra xả đạn.

Giám đốc Dự án vũ khí mới cho bộ binh, ông Douglas Tamilio, cho rằng, súng trường XM25 là bước nhảy vọt về công nghệ vũ khí. Kính ngắm ứng dụng công nghệ laser cho phép xác định được mục tiêu ở cự ly không hạn chế.

Cty Alliant Techsystems chế tạo XM25 cho biết, đạn được gắn một chip điện tử có khả năng tính toán cự ly mà viên đạn phải bay. So với tên lửa Javelin, đạn XM25 đạt hiệu quả như nhau. Tuy nhiên, giá một quả tên lửa Javelin là hơn 80.000 USD, trong khi giá một viên đạn XM25 chỉ 15,5 USD.

Các nhà chế tạo súng XM25 cho biết, lúc đầu người ta sử dụng đạn chứa chất nổ có sức công phá mạnh để tiêu diệt đối phương. Sau khi rút kinh nghiệm, họ chỉ sử dụng thuốc nổ đủ để làm bị thương đối phương.

Đ.P
Theo MailOnline

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG