Máy bay vũ trụ bí mật của Mỹ hạ cánh

Máy bay vũ trụ bí mật của Mỹ hạ cánh
TPO - Ngày 3 – 12, chiếc máy bay vũ trụ không người lái đầu tiên của Mỹ đã trở về Trái Đất nhưng nhiệm vụ mà chiếc máy bay này thực hiện trên quỹ đạo vẫn còn bí ẩn.

Chiếc máy bay X-37B, hay còn gọi là Thiết bị thử quỹ đạo 1, hạ cánh xuống căn cứ không quân Vandenberg, bang California sau khi đã ở trên quỹ đạo hơn bảy tháng trong chuyến bay đầu tiên.

“Chiếc máy bay hạ cánh thành công hôm nay là kết quả của nhóm làm việc phối hợp chặt chẽ giữa phi đội không gian số 30, hãng Boeing và Cơ quan đánh giá năng lực nhanh của Không quân-AFRCO” - trung tá Troy Giese, người phụ trách chương trình X-37B của AFRCO nói - “Chúng tôi hài lòng khi chương trình đã hoàn tất các mục tiêu ban đầu trên quỹ đạo.”

Trong suốt 220 ngày trên quỹ đạo, chiếc máy bay không người lái đã tiến hành “các thí nghiệm quỹ đạo” và X-37B đã “khởi động động cơ hành trình quỹ đạo ở quỹ đạo thấp của Trái Đất nhằm thực hiện việc hạ cánh tự động”.

Tuy nhiên, đến nay, trong tất cả các tuyên bố của quân đội Mỹ và những cơ quan liên quan, nhiệm vụ của X-37B vẫn được giữ tuyệt mật.

Chiếc máy bay hạ cánh an toàn xuống Caliornia. Ảnh: CNN
Chiếc máy bay hạ cánh an toàn xuống Caliornia. Ảnh: CNN.

Một số chuyên gia phân tích đoán rằng, chiếc máy bay vũ trụ này là một thiết bị do thám không người lái trên quỹ đạo và không mang vũ khí.

Theo dự kiến, Không quân Mỹ sẽ tiến hành chuyến hành trình thứ hai của X-37B vào mùa xuân năm 2011.

Linh Huy
Theo Space.com, CNN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG