Thế giới và luật chơi đã thay đổi

Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa) đọc thông điệp liên bang ngày 26-1. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa) đọc thông điệp liên bang ngày 26-1. Ảnh: AP
TP - Ngày 26-1, trong thông điệp liên bang hằng năm được truyền hình trực tiếp toàn quốc, Tổng thống Barack Obama nói với công dân Mỹ rằng, thế giới và các luật chơi đã thay đổi.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa) đọc thông điệp liên bang ngày 26-1. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc thông điệp liên bang ngày 26-1.
Ảnh: AP .

Ông thúc giục người Mỹ: “Nếu muốn giành thắng lợi trong tương lai, chúng ta phải đương đầu các thách thức hình thành trong nhiều thập kỷ qua”. Ông so sánh tình hình kinh tế Mỹ hiện nay trong tương quan thế giới với tình hình nước Mỹ hồi những năm 1950 khi bị Liên Xô bỏ xa trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ (vệ tinh Sputnik đầu tiên của loài người được Liên Xô phóng lên không gian thành công). Nhưng sau đó, nhờ biết ganh đua mà ngành công nghiệp vũ trụ của Mỹ đã đạt được những bước tiến vượt bậc.

Trong thông điệp liên bang, Tổng thống Obama nói: “Đây là thời khắc Sputnik của thế hệ chúng ta”. Ông kêu gọi đầu tư mới trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu y tế và công nghệ với hy vọng Mỹ sẽ đạt được những tiến bộ lớn tương tự làn sóng sáng tạo mà người Mỹ đã làm trong cuộc chạy đua công nghệ vũ trụ với Liên Xô trước đây. Tổng thống kêu gọi công dân Mỹ gạt sang một bên những bất đồng giữa hai đảng để đoàn kết quanh một mục tiêu chung là cạnh tranh toàn cầu.

Đây là bức thông điệp liên bang đầu tiên mà Tổng thống Obama đọc trước một Quốc hội mới chia rẽ của Mỹ với mong muốn vượt lên trên cuộc đấu tranh chính trị đang dâng cao sau hai năm ông nhậm chức tổng thống.

Thông điệp lần này cũng đề cập vụ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Gabrielle Giffords bị bắn trọng thương hồi đầu tháng tại một cuộc mít tinh chính trị ở thành phố Tucson. Vừa đọc thông điệp liên bang, Tổng thống Obama vừa chỉ tay vào chiếc ghế để trống mà bà Giffords vẫn ngồi (bà vẫn nằm viện).

Ông nói rằng, vụ ám sát nhắc nhở người Mỹ: “Dù là bất kỳ ai từ đâu đến, mỗi công dân Mỹ đều là một phần của điều gì đó to lớn hơn là đảng hay tham vọng chính trị”.

Tổng thống Obama thừa nhận chi phí bảo hiểm xã hội và chăm sóc y tế ở Mỹ ngày càng leo thang, coi đó là một trong những thách thức tài chính lớn nhất hiện nay mà nước Mỹ phải đương đầu khi chính phủ muốn thu hẹp thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, ông Obama không đưa ra được những bước đi cụ thể nào để giải quyết tình trạng này.

Về vấn đề người nhập cư vốn được coi là một trong những chủ đề nóng ở Mỹ hiện nay, Tổng thống Obama chỉ đề cập một cách chung chung về mong muốn được thảo luận với hai đảng trong Quốc hội nhằm bảo vệ biên giới của Mỹ. “Tôi biết rằng thảo luận vấn đề này sẽ là việc rất khó khăn và tốn nhiều thời gian. Tối nay, chúng ta hãy chỉ nên nhất trí với nhau là sẽ nỗ lực hơn nữa”, ông nói.

Tổng thống Obama kêu gọi ngừng trục xuất những người nhập cư trẻ tuổi tài năng và có trách nhiệm - những người có thể được nhận vào làm công tác nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm ở Mỹ hoặc mở ra một số ngành kinh doanh mới để làm giàu cho nước Mỹ.

Trong thông điệp liên bang, Tổng thống Obama chỉ đề cập sơ qua về các nỗ lực quân sự của Mỹ ở Iraq và Afghanistan. Ông nói chung chung rằng Mỹ đã thành công trong việc đẩy lùi al Qaeda và đang đi đúng hướng tới mục tiêu rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan vào tháng 7 tới.

Đ.P (Theo AP)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG