G8 sẽ bơm 20 tỷ USD cho Ai Cập, Tunisia

G8 sẽ bơm 20 tỷ USD cho Ai Cập, Tunisia
TP - Lãnh đạo nhóm các nước giàu nhất thế giới G8 hôm 27-5 cho biết, họ sẽ cung cấp gói cứu trợ hơn 20 tỷ USD cho Ai Cập và Tunisia sau khi hai nước này lật đổ các nhà lãnh đạo chuyên chế và đang cố gắng thiết lập nền dân chủ. Họ cũng đề cập hướng đi mới của cuộc chiến ở Libya.

Tuyên bố cuối cùng được đưa ra sau Hội nghị Thượng đỉnh G8 ở Pháp có đoạn viết: “Trong ngắn hạn, mục tiêu chung của chúng tôi là bảo đảm tình trạng bất ổn không làm hại tới quá trình cải tổ chính trị, cũng như sự đoàn kết xã hội và ổn định kinh tế vĩ mô đều bền vững”. Gói trợ giúp 20 tỷ USD sẽ được các ngân hàng phát triển đa phương cung cấp từ nay tới năm 2013. Ngân hàng Đầu tư châu Âu sẽ giải ngân khoảng 5 tỷ USD.

Các nhà lãnh đạo G8 (gồm Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Nga) lo lắng rằng, cuộc chiến ở Libya và bạo lực chống lại người nổi dậy ở Syria có thể ảnh hưởng xấu tới phong trào ủng hộ dân chủ đang quét qua thế giới Ảrập. Tuyên bố của hội nghị nói rằng, nhà lãnh đạo Libya, Đại tá Moammar Gadhafi, “phải ra đi”, và chính quyền Syria phải “ngừng sử dụng vũ lực và đe dọa” chống người dân.

Hôm qua, tại cuộc họp báo chung sau khi hội đàm với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Việc bảo vệ thường dân Libya theo yêu cầu của Liên Hợp Quốc không thể thực hiện được khi mà nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi vẫn tại vị, chỉ đạo lực lượng của mình chống lại người dân Libya. Chúng tôi (Mỹ và Pháp) hợp lực để kết thúc công việc này”.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh G8, Anh đồng ý triển khai máy bay trực thăng tấn công của mình ở Libya. Pháp cũng đang triển khai trực thăng và thúc giục Mỹ cung cấp thêm nguồn lực cho cuộc chiến ở Libya. Bên lề hội nghị, một quan chức cao cấp của Nga nói rằng, nước này chuẩn bị đứng ra làm trung gian để ông Gadhafi từ chức sau 41 năm cầm quyền.

Hôm qua, thủ lĩnh phe đối lập ở Yemen, ông Al - Ahmar, thông báo các tay súng bộ lạc đối lập và lực lượng chính phủ đã đình chiến.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh G8, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết họ đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc Pháp sẽ bán 4 tàu chiến đa năng Mistral cho Nga. Thỏa thuận sẽ được ký trong 2 tuần tới. Mỗi tàu có giá từ 563 - 703 triệu USD, có thể mang 16 máy bay trực thăng.

Thái An
Theo AP, Xinhua

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.