Nước mắt của những cô dâu năm tuổi ở Ấn Độ

Nước mắt của những cô dâu năm tuổi ở Ấn Độ
TPO - Đôi mắt ngơ ngác nhìn quanh, em gái năm tuổi không biết đây là đâu vì bị bịt mắt trên suốt quãng đường. Hôm nay là "ngày vu quy", nhưng em gái vẫn chưa biết mặt chồng. Từ giây phút này, em đã là vợ. Đó là một trong những nạn nhân của tệ tảo hôn xảy ra ở nhiều vùng quê Ấn Độ.

Dân làng Rajasthan ở Ấn Độ hôm nay có đám cưới. Một lễ thành hôn của cô dâu Rajani (5 tuổi) với người chồng (10 tuổi). Rajani muốn ở lại với bố mẹ và muốn ngủ thêm chút nữa. Thế nhưng, bố em đã gọi em dậy sớm. Em ngồi bên bếp lửa cùng người chồng của mình. Đôi vợ chồng "mặt búng ra sữa" ngơ ngác nhìn nhau, vì đây cũng là lần đầu tiên họ biết mặt bạn đời.

Cách đó không xa, ở làng Hajjah, em gái Tahani (6 tuổi) trong bộ váy hồng, kết duyên cùng Majes 25 tuổi. Sáu tuổi, lẽ ra em được học, được chơi, được tận hưởng tuổi thơ với bạn cùng trang lứa, thì giờ đã phải làm vợ.

Rajani, 5 tuổi, được bố đánh thức để đi ‘lấy chồng’
Rajani, 5 tuổi, được bố đánh thức để đi ‘lấy chồng’.

Cuộc hôn nhân sắp đặt của bố mẹ đã khép lại tuổi thơ của em. Em đã hét toáng lên khi nhìn thấy chồng mình. Em khóc, van xin cha được trở về cùng gia đình nhưng "việc đâu đã vào đấy". Em phải chấp nhận.

Những đám cưới đầy nước mắt này không hiếm ở nhiều vùng quê Ấn Độ.

Lấy chồng sớm cho “an toàn”

Người ta cho rằng, lấy chồng sớm là “an toàn”. Trong tư tưởng các ông bố bà mẹ ở đây, con gái như những "quả bom nổ chậm" trong nhà. Trinh triết của con gái cũng rất được coi trọng.

Hơn nữa, vấn đề tài chính cũng là lý do cho con gái theo chồng sớm. Gánh nặng gia đình nghèo khó sẽ nhẹ đi, trong khi phía nhà chồng có thêm thành viên lao động (dù chưa đủ tuổi) để tăng thu nhập.

Nước mắt của những cô dâu năm tuổi ở Ấn Độ ảnh 2
"Vợ chồng tý hon".

Đám cưới ở những vùng quê nghèo thường không có đăng ký kết hôn, không tổ chức rầm rộ. Nhà trai, nhà gái tự sắp xếp với nhau và hôn lễ bí mật diễn ra.

Người ta "đưa dâu" bằng cách gọi con gái dậy từ nửa đêm rồi bế theo đường núi đến nhà chồng trong cơn "ngái ngủ". Một cuộc sống gia đình bắt đầu...

Những nghi lễ kết hôn bị bỏ qua, đơn giản vì nhiều người biết, gia đình thêm "xấu hổ". Cả làng sẽ giữ bí mật cho những "phi vụ" đám cưới này.

Surita, 16 tuổi, khóc nức nở trên đường đến nhà chồng.
Surita, 16 tuổi, khóc nức nở trên đường đến nhà chồng..

Một điều khó chấp nhận đó là sự chênh lệch giữa độ tuổi của các cặp vợ chồng. Ví dụ, bé Ayessha ở Yemen (11 tuổi), kinh hoàng khi biết người đàn ông 50 tuổi là chồng mình. Có người đã báo với chính quyền về vụ này nhưng cha Ayesha quyết liệt chống lại và đe dọa sẽ giết con gái nếu như họ nhúng tay vào. Chính quyền đã vì tính mạng của "cô dâu bé bỏng" mà làm ngơ.

Tuy nhiên, không phải cô bé nào cũng chịu được cảnh lấy chồng như thế. Không ít "cô dâu tý hon" trốn về nhà. Cách đây ba năm, Nujood Ali, nạn nhân của tục tảo hôn ở Ấn Độ, đã trốn khỏi nhà chồng. Em đã nhờ pháp luật can thiệp và được chấp nhận ‘ly dị’ với người chồng 30 tuổi , để trở về nhà.

Câu chuyện này, sau đó, được nhiều người biết đến khi cuốn sách "I am Nujood, Age 10 and Divorced" (Tôi là Nujood, 10 tuổi và đã ly dị) được dịch ra 30 thứ tiếng.

Cảnh đưa dâu trong rừng
Cảnh đưa dâu trong rừng.

Hậu quả

Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn như Nujood. Nhiều em gái khác chịu những hậu quả đáng thương cả về thể xác lẫn tinh thần. Nhiều bé gái bị lạm dụng tình dục, dẫn đến hoảng loạn.

Theo thống kê của cơ quan y tế thủ đô Sanaa, Yemen, hậu quả của nạn tảo hôn gây ra khá nghiêm trọng. Các bé gái bị ép quan hệ tình dục khi cơ thể chưa phát triển toàn diện. Những trường hợp mang thai, sinh con, tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong rất cao, do thiếu hiểu biết trong giới tính, sức khỏe sinh sản.

Bà mẹ 14 tuổi tắm cho con, bên cạnh là đứa con khác đã hai tuổi
Bà mẹ 14 tuổi tắm cho con, bên cạnh là đứa con khác đã hai tuổi.

"Các bé gái còn quá nhỏ để hiểu về khái niệm sinh sản. Khi được hỏi có biết về sức khỏe sinh sản không, câu trả lời mà chúng tôi nhận được là cái nhìn ngơ ngác của các em mà thôi" - một bác sĩ tại bệnh viện ở Ấn Độ cho biết.

Nguyễn Thủy
Theo DM, CNN, Nat & Geo

Theo Dịch
MỚI - NÓNG