Thủ lĩnh Khmer Đỏ ngang ngược tại tòa

Thủ lĩnh Khmer Đỏ ngang ngược tại tòa
TPO - Trong những phiên xét xử đầu tiên đối với bốn kẻ đứng đầu bộ máy Khmer Đỏ, hai tên tỏ thái độ bất hợp tác. Nuon Chea mệnh danh “anh Hai” và đồng phạm Ieng Sary - Nguyên Bộ trưởng Bộ ngoại giao - từ chối ở lại đến hết giờ xử, đòi về xà lim.

> Campuchia xét xử thủ lĩnh Khmer Đỏ 

Nuon Chea nói: “Tôi sẽ bước ra ngoài và trở về xà lim. Tôi chỉ trở lại phòng xét xử khi nào tòa xử đến phần của tôi”. Sau đó, Nuon Chea đã được ba nhân viên an ninh hộ tống ra ngoài.

Ngay trong ngày đầu tiên, Nuon Chea đã ngang ngược. Ông ta không hài lòng, thậm chí tỏ ra phản đối cách điều tra cũng như các quy trình tố tụng.

Sự bất hợp tác của các bị cáo khiến người tham dự, những người chờ đợi công lý trong nhiều năm qua, không thể đồng tình.

Ông Ieng Sary
Ieng Sary.

Thein Ouen, một trong những người tham dự phiên tòa nói: “Nuon Chea là tên đồ tể. Tôi khá thất vọng về thái độ bất hợp tác của ông ta. Tôi nghĩ ông ta không muốn tham dự phiên xét xử. Ông ta chỉ muốn che đậy và lảng tránh. Nhưng, chúng tôi muốn ông ta phải phơi bày sự thật về chế độ tàn độc Khmer Đỏ”.

Chỉ duy nhất có Nguyên chủ tịch nước - Khieu Samphan và Cựu Bộ trưởng Bộ Xã hội và Y tế - Ieng Thirith là ở lại và tỏ vẻ hợp tác.

Khieu Samphan
Khieu Samphan.

Dự kiến, những phiên xét xử tiếp theo, bốn kẻ thủ ác này được phép vắng mặt nếu giữ thái độ bất hợp tác.

Cho đến nay, mới chỉ có một nhân vật cấp cao của chế độ Khmer Đỏ phải đền tội là Kainh Guek Eav, còn được gọi là “Đồ tể Duch,” chỉ huy nhà tù Tuol Sleng khét tiếng. Tên này bị kết án 35 năm, nhưng sau đó được giảm xuống còn 19 năm.

Ieng Thirith
Ieng Thirith.

Vũ Kiều tổng hợp

Theo Dịch
MỚI - NÓNG