Học sinh Mỹ học đánh máy thay cho học viết

Học sinh Mỹ học đánh máy thay cho học viết
TP - Chính quyền bang Indiana ở Mỹ vừa quyết định các trường phổ thông trong bang sẽ không dạy viết cho học sinh từ lớp 5 trở lên. Thay vào đó các em sẽ học đánh máy vi tính. Nói cách khác, bút viết sắp tới đây sẽ được thay bằng phím máy vi tính.

Với chủ trương này, nhiều bậc phụ huynh lo lắng, trong tương lai con cái họ sẽ không còn biết ký tên khi làm các thủ tục giấy tờ cũng như không biết viết đơn xin việc.

Theo quyết định nói trên, ngay từ năm học tới, việc dạy chữ viết như trước sẽ chỉ bắt buộc đối với học sinh lớp 4. Sau đó, mỗi trường đều có thể tự quyết định có nên tiếp tục việc dạy viết nữa cho các em hay chuyển sang dạy đánh máy vi tính. Sở dĩ như vậy là vì chính quyền bang cho rằng con người hiện đại không còn cần biết viết, kỹ năng này đã trở nên “cổ lỗ” hệt như việc biết thắng xe ngựa.

Tuy nhiên, một số bậc cha mẹ phản đối chủ trương này. Họ cho rằng, trong tương lai con cái họ sẽ không còn biết ký tên khi làm các thủ tục giấy tờ, chẳng hạn như khi viết đơn xin việc. Một số khác nói đùa rằng, cứ đà này chẳng mấy chốc ngay cả vở viết cũng sẽ lùi vào quá khứ và các em học sinh sẽ được dạy cách dùng một ngón tay để đánh văn bản trên màn hình điện thoại di động. Nhưng khách quan mà nói, xu hướng giảm số người biết viết và tăng số người biết đánh máy vi tính là xu hướng phổ biến trên thế giới. Nhiều người than phiền là chữ viết của họ đã trở nên xấu như gà bới.

Học sinh Mỹ học đánh máy thay cho học viết ảnh 1

Chính quyền một bang khác ở Mỹ - bang California - lại đang chuẩn bị áp dụng trong các trường phổ thông một chủ trương còn mới lạ hơn. Chính quyền bang này vừa thông qua dự luật bắt buộc các trường phổ thông trong bang phải tổ chức cho học sinh theo học môn lịch sử, những thành tựu của những người có khuynh hướng luyến ái phi truyền thống. Sau khi được Hạ viện bang thông qua, đạo luật này đã được Thượng viện bang phê chuẩn với tỷ lệ 49 phiếu thuận và 25 phiếu chống.

Những người tán thành đạo luật này cho rằng những người có khuynh hướng luyến ái phi truyền thống lâu nay đã phải chịu quá nhiều đau khổ do thái độ phân biệt đối xử của xã hội, thậm chí đã bị loại khỏi đời sống xã hội. Bởi vậy, giờ đây đã đến lúc xoá bỏ tình trạng bất công ấy và khôi phục lại quyền bình đẳng cho họ.

Ngọc Thoa
Theo Pravda.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.