'Yêu râu xanh' Gary Glitter được tự do xuất cảnh

Gary Glitter mãn hạn tù ở Việt Nam trở về Anh
Gary Glitter mãn hạn tù ở Việt Nam trở về Anh
TP - “Gary Glitter có thực sự không còn đe dọa đối với trẻ em?” là cái tít lớn mà báo Anh đưa ra khi Anh bãi bỏ lệnh cấm xuất cảnh đối với cựu danh ca Gary Glitter tối 25-11, người đã từng bị tù giam 3 năm ở Việt Nam vì quan hệ tình dục với trẻ em.

Ca sĩ 'dâm ô' Gary Glitter không chịu về Anh
> Ca sĩ Gary Glitter được trả tự do và trục xuất khỏi VN

Gary Glitter mãn hạn tù ở Việt Nam trở về Anh
Gary Glitter mãn hạn tù ở Việt Nam trở về Anh.

Như vậy, Gary Glitter đã được tự do đi nước ngoài sau khi lệnh cấm xuất cảnh 3 năm rưỡi dành cho ông ta hết hiệu lực.

Cảnh sát đưa ra quyết định này sau khi thấy Gary không còn là mối đe dọa đối với trẻ vị thành niên và không nhận được đơn gia hạn thêm. Do cựu ngôi sao nhạc rock này hiện vẫn còn trong danh sách tội phạm tình dục, ông sẽ vẫn phải báo với cảnh sát nếu muốn đi ra nước ngoài từ ba ngày trở lên.

Cảnh sát Metropolitan chính là nơi đã nộp đơn lên Tòa án yêu cầu áp dụng lệnh cấm xuất cảnh đối với Glitter. Thông thường, người bị kết án phạm tội tình dục có thể bị áp dụng lệnh cấm xuất cảnh tối đa 5 năm.

Gary Glitter thời hoàng kim của ngôi sao nhạc rock
Gary Glitter thời hoàng kim của ngôi sao nhạc rock.

Người phạm tội phải thụ án ít nhất 12 tháng trước khi tòa án đưa ra lệnh này. Glitter đã bị tù 3 năm ở Việt Nam. Lệnh này được đưa ra nếu tòa án thấy rằng việc làm này là cần thiết để bảo vệ trẻ em ngoài nước Anh. Tội phạm tình dục có quyền kháng cáo lệnh cấm xuất cảnh dựa theo Công nước tội phạm tình dục 2003.

Nếu như Bộ Nội vụ Anh muốn gia hạn lệnh này đối với Glitter, họ sẽ gửi đơn lên tòa án. Nhưng cho tới nay, tòa án vẫn chưa nhận được đơn gia hạn nào và lệnh đã hết hạn vào đêm 25- 11. Hiện cảnh sát Metropolitan không bình luận gì về việc bãi bỏ lệnh cấm này.

Glitter, người bị kết tội với tên thật là Paul Gadd, bị bắt tại Việt Nam vào cuối năm 2005 và bị tòa tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, mở phiên xét xử năm 2006 về hành vi dâm ô với hai trẻ vị thành niên, 10 tuổi và 11 tuổi. Dù ông ta luôn phủ nhận tội, nhưng tòa án đã có chứng cứ buộc tội ông ta.

Glitter năm nay 67 tuổi, hiện đang sống tại London, Anh. Ông ta đã nhiều lần cải trang để không ai nhận ra mình. Một đội giám sát vẫn tiếp tục chăm sóc ông ta sau khi ông ta đi cải tạo. Sau khi bị tù 3 năm ở Việt Nam, Glitter đã trở lại Anh.

Ca sỹ này đã buộc phải trở lại Anh ba năm trước đây sau khi mãn hạn tù ở Việt Nam (ngày 19-8-2008) khi 19 nước khác từ chối cho ông ta nhập cảnh, trong đó có Thái Lan và Hồng Kông. Ông ta từng lưu lạc sang một số nước trong đó có Campuchia, trước khi bị bắt và tuyên án ba năm tù ở Việt Nam.

Glitter là ngôi sao nhạc rock thời thập niên 1970 và từng có một số bản bán chạy nhất trong đó có bản Leader Of The Gang. Năm 1999, Glitter bị kết án 4 tháng tù tại Anh vì tàng trữ hơn 4.000 bức ảnh khiêu dâm trẻ em.

Cựu ngôi sao nhạc rock này đã bị các hãng hàng không cấm cửa kể từ đó. Đầu năm nay, ca sỹ Gwyneth Paltrow đã bị chỉ trích nặng nề sau khi hát bài hát Do you wanna touch me? (Em có muốn chạm vào anh?) của Glitter trên chương trình truyền hình Glee ở Mỹ. Các tổ chức từ thiện trẻ em đã kịch liệt phản đối hành động này vì cho rằng cô đã góp phần vào việc trả tiền bản quyền âm nhạc cho Glitter.

Hạnh Lê
Theo Daily Mail, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.