Lãnh đạo châu Âu cảnh báo năm mới khó khăn

Lãnh đạo châu Âu cảnh báo năm mới khó khăn
Tp - Hôm qua, trong thông điệp năm mới, lãnh đạo các nước châu Âu cảnh báo năm 2012 vẫn khó khăn, trong khi nhiều nhà kinh tế dự đoán năm nay có suy thoái.

> 1-1-2012, nhìn lại và hướng tới

Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định châu Âu đang trải qua “bài kiểm tra khắc nghiệt nhất trong nhiều thập kỷ”, “con đường vượt khủng hoảng nợ còn dài”, và với Đức, “năm 2012 sẽ khó khăn hơn năm 2011”. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói khủng hoảng nợ châu Âu chưa chấm dứt.

Trong khi đó, Tổng thống Ý Giorgio Napolitano kêu gọi người dân hy sinh nhiều hơn để tránh sụp đổ tài chính, cũng như duy trì niềm tin vào châu Âu, đặc biệt là khu vực đồng tiền chung euro (eurozone).

Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos cũng kêu gọi người dân tiếp tục chấp nhận các chính sách thắt lưng buộc bụng. Tăng trưởng ở châu Âu vẫn ì ạch vì khủng hoảng nợ buộc chính phủ nhiều nước phải cắt giảm chi tiêu.

Theo kết quả khảo sát của BBC đối với nhiều nhà kinh tế học hàng đầu thế giới, hầu hết cho rằng suy thoái ở châu Âu sẽ diễn ra vào nửa đầu năm 2012.

Chi phí vay tiền của một số nền kinh tế thành viên lớn nhất eurozone, trong đó có Ý và Tây Ban Nha, tăng vọt những tháng gầy đây, vì chủ nợ lo ngại chính phủ những nước này không thể trả lại tiền họ đã vay.

Thái An
theo BBC, Bloomberg

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG