Đồng 1 xu trị giá hơn triệu USD

Hình ảnh đồng 1 xu giá…1,38 triệu USD
Hình ảnh đồng 1 xu giá…1,38 triệu USD
Một trong số những đồng tiền xu đúc bằng đồng đầu tiên của Cơ quan sản xuất tiền xu Mỹ (U.S Mint) vừa bán được với giá 1,38 triệu USD.

Đó là đồng có mệnh giá 1 xu, được đúc từ năm 1793 - năm đầu tiên Mỹ sản xuất đồng tiền riêng - tại một chi nhánh của U.S Mint ở Philadelphia. Theo ông James Halperin, đại diện hãng tổ chức bán đấu giá Heritage, cho biết đây chính là đồng xu cao giá nhất từ trước đến nay.

Hiện danh tính người vừa được sở hữu đồng xu triệu đô nói trên vẫn chưa được tiết lộ, chỉ biết đó là một “nhà sưu tập lớn”.

Giải thích tại sao đồng 1 xu này lại đắt giá như vậy, ông Halperin cho biết: “Vì đồng xu này đã không được lưu hành kể từ ngày chế tác”.

Đồng tiền có in hình Nữ thần Tự do (Lady Liberty) và một chuỗi các vòng tròn ở mặt sau. Ý tưởng về các vòng tròn này tượng trưng cho sự đoàn kết các bang ở nước Mỹ. Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình lại khẳng định những vòng tròn là biểu tượng cho chế độ nô lệ nên các tiền xu này không được lưu hành.

Một trong những người đầu tiên sở hữu đồng xu loại này là ông Louis E. Eliasberg, chủ ngân hàng Baltimor nổi tiếng của Mỹ. Được mệnh danh là “vua tiền xu”, ông Eliasberg sưu tập được toàn bộ các loại tiền xu mà U.S Mint đúc ra cho đến trước khi ông qua đời năm 1976, một kỳ công chưa ai lập được.

Đăng Minh
Theo Washington Post

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG