Ngoại trưởng Mỹ không tham vọng chức chủ tịch WB

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton Ảnh: RIA-Novosti
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton Ảnh: RIA-Novosti
TP - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton không có tham vọng trở thành chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), sau khi ông Robert Joellick từ chức, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo hôm 16-2.

> Cơ hội cho Mỹ-Trung nói về những khác biệt

Trước đó, Chủ tịch WB Robert Joellick công bố quyết định sẽ rời ghế chủ tịch WB trước thời hạn vào ngày 30 - 6. Ngay sau đó, báo chí Mỹ dự báo bà Clinton là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí chủ tịch WB. Tuy nhiên, bà Clinton liên tục bác bỏ lời đồn đại.

Trong cuộc họp báo hằng ngày tại Bộ Ngoại giao Mỹ, nữ phát ngôn viên Victoria Nuland cho biết, từ năm ngoái, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã nhiều lần bác bỏ những tin đồn nói trên, đồng thời khẳng định điều đó sẽ không bao giờ diễn ra.

Bà Clinton có lần nói với các nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ rằng bà sẵn sàng rút vào hậu trường. Bà còn nói rằng nếu Tổng thống Barack Obama được tái cử, bà cũng không tiếp tục làm ngoại trưởng trong nhiệm kỳ thứ hai của ông. Sau khi rời chính trường, bà sẽ tập trung sức lực cho các dự án bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em.

Bà nói: “Sau 20 năm luôn đứng trong điểm nóng của sân khấu chính trị Mỹ, có lẽ sẽ là ý hay khi bất chợt nhận thấy rằng tôi đã mệt mỏi đến thế nào”.

Đã thành thông lệ, người thuộc EU nắm giữ vị trí đứng đầu Quĩ Tiền tệ Quốc tế (IMF), còn người Mỹ giữ chức chủ tịch WB. Ngay sau khi ông Joellick công bố quyết định từ chức, chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama mở cuộc tranh cử vào vị trí đứng đầu tổ chức tín dụng đa phương lớn nhất thế giới này.

Ông Joellick được bổ nhiệm vào chức chủ tịch WB năm 2007, khi ông đang giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ. Từ khi đảm nhận chức chủ tịch WB, ông tập trung nỗ lực vào các dự án xóa đói giảm nghèo của WB.

Ông nói rằng quyết định từ chức là do ông thấy cần phải sớm rời ghế chủ tịch WB, chứ không phải do sức ép từ phía chính quyền Obama. Chủ tịch Joellick cho biết, sau khi từ chức, ông mới tính đến chuyện sẽ đảm nhiệm công việc gì sau đó.

Trung Quốc phản đối việc ghế chủ tịch WB luôn rơi vào tay người Mỹ. Đại diện của Trung Quốc cho rằng người làm chủ tịch WB không nhất thiết là người Mỹ nhưng nhất thiết phải là người có tài và công tâm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân nói tại một cuộc họp báo rằng vị trí chủ tịch WB nên được lựa chọn trên cơ sở cạnh tranh công khai và bình đẳng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner nói rằng Mỹ sẽ tìm trong số ứng cử viên một người có nhiều kinh nghiệm và có phẩm chất tiên quyết là khi ở vị trí chủ tịch WB sẽ thúc đẩy tổ chức tiến lên.

Đ.P Theo Ria-Novosti, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG