Điểm danh mười ứng cử viên Tổng thống Pháp

Điểm danh mười ứng cử viên Tổng thống Pháp
TPO - Tòa án Hiến pháp ngày 19-3 vừa công bố danh sách chính thức 10 ứng cử viên tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 22- 4 và 6-5 tới.

Mười ứng cử viên bao gồm đương kim tổng thống Nicolas Sarkozy và đối thủ Đảng Xã hội Fracois Hollande cùng tám ứng cử viên khác. Toàn bộ ứng cử viên này sẽ tham gia vào vòng đầu cuộc bầu cử vào ngày 22-4. Sau vòng bầu cử thứ nhất này, hai ứng cử viên dẫn đầu sẽ tham gia vào vòng hai vào ngày 6-5, lựa chọn ra tổng thống mới cho nước Pháp.

Cùng điểm danh mười ứng cử viên tổng thống Pháp 2012

1. Đương kim tổng thống Nicolas Sarkozy

Tổng thống Nicolas Sarkozy là nhà lãnh đạo của Đảng Liên minh vì phòng trào nhân dân UMP. Ông đắc cử tổng thống Pháp từ năm 2007 sau khi đánh bại đối thủ Đảng Xã Hội Ségolène Royal với kết quả là 53,06% phiếu bầu ở vòng cuối.

Câu phát biểu thể hiện sự kêu gọi hòa hợp dân tộc của ông sau khi nhậm chức vào năm 2007 là: “Nước Pháp đã quyết định từ bỏ ý thức hệ và những tập quán cũ. Tôi sẽ nỗ lực phục hồi các giá trị của công việc, thẩm quyền, uy tín và sự tôn trọng dành cho đất nước chúng ta”.

Ngoài ra, tổng thống Sarkozy còn được biết đến là một chính trị gia có cách ăn mặc đẹp. Trong tạp chí Mỹ Vanity Fair, vị tổng thống Pháp này được xếp thứ 68 trong danh sách những người ăn mặc đẹp nhất.

Tổng thống Nicolas Sarkozy.
Tổng thống Nicolas Sarkozy..

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tiếp tục đứng vào danh sách mười ứng cử viên tổng thống Pháp 2012. Ông cũng được đánh giá là một chính khách lão luyện và một diễn giả gây nhiều ấn tượng.

Trong thời gian qua, các ứng cử viên đã có các chiến dịch tranh cử và nhiều người thấy ông Sarkozy nhận được tỷ lệ ủng hộ gần như bằng với đối thủ Đảng Xã hội Francois Hollande trong vòng một của cuộc bầu cử.

2. Francois Hollande

Điểm danh mười ứng cử viên Tổng thống Pháp ảnh 2

Francois Hollande là nhà lãnh đạo Đảng Xã hội PS từ năm 2008. Nhiều chuyên gia nhận định, ứng cử viên cánh tả này sẽ dẫn đầu trong vòng một của cuộc bầu cử vào ngày 22-4 tới.

3. Marine Le Pen

Điểm danh mười ứng cử viên Tổng thống Pháp ảnh 3

Là nữ lãnh đạo Đảng Mặt trận Quốc gia cực bảo thủ của Pháp, bà Marine Le Pen được biết đến là chính trị gia có với nhiều chính sách chống nhập cư cứng rắn. Theo cuộc thăm dò mới đây, nữ lãnh đạo này đang bị hai ứng xử viên Nicolas Sarkozy và Francois Hollande bỏ xa.

4. Francois Bayrou

Điểm danh mười ứng cử viên Tổng thống Pháp ảnh 4

 Ông là người đứng đầu Liên minh dân chủ Pháp (UDF) ôn hòa và được gọi là “người đàn ông thứ ba” trên chính trường nước Pháp. Ông Bayrous tham gia vào chính trường Pháp năm 1980, giữ chức Bộ trưởng Giáo dục trong các chính phủ trung hữu từ năm 1993-1997. Ông cũng được đánh giá cao trong danh sách mười ứng cử viên tổng thống Pháp lần này.

5. Jean-Luc Melenchon

Điểm danh mười ứng cử viên Tổng thống Pháp ảnh 5

Ông là ứng cử viên đại diện của Mặt trận cánh tả - nòng cốt là Đảng Cộng sản Pháp (PCF). Trong chiến dịch tranh cử mới đây nhất, ông Jean-Luc Melenchon đã chỉ trích giới giàu và chính sách thắt lưng buộc bụng của tổng thống Sarkozy. Ông cũng nhấn mạnh việc sửa đổi một số điểm trong hiến pháp nước này.

6. Eva Joly

Điểm danh mười ứng cử viên Tổng thống Pháp ảnh 6

Bà Eva Joly là ứng cử viên đại diện cho Đảng Xanh-Sinh thái EELV. Bà đã đề xuất quyền giành tham gia bầu cử địa phương cho người nước ngoài đã định cư ở Pháp trong 5 năm qua.

7. Nicolas Dupont-Aignan

Điểm danh mười ứng cử viên Tổng thống Pháp ảnh 7

Ứng cử viên Nicolas Dupont-Aignan thuộc Đảng “Phong trào thức tỉnh nền Cộng hòa (DLR)". Mới đây nhất, ông tuyên bố sẽ thiết lập lại kiểm soát tại khu vực biên giới và phủ nhận Hiệp ước Schengen.

8. Nathalie Arthaud

Điểm danh mười ứng cử viên Tổng thống Pháp ảnh 8

Nathalie Arthaud là nữ ứng cử viên Phong trào đấu tranh của công nhân LO. Bà từng là một giáo viên và là phát ngôn viên trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2007.

9. Philippe Poutou

Điểm danh mười ứng cử viên Tổng thống Pháp ảnh 9

Philippe Poutou là nhà lãnh đạo Đảng mới chống Chủ nghĩa tư bản NPA. Ông từng là nhà lãnh đạo của Liên đoàn Cộng sản Cách mạng trong cuộc bầu cử lập pháp năm 2007.

10. Jacques Cheminade

Điểm danh mười ứng cử viên Tổng thống Pháp ảnh 10

Chính trị gia này từng là ứng cử viên Tổng thống năm 1995 cũng tuyên bố đã nhận được 538 chữ ký ủng hộ cần thiết cho việc tranh cử.

Nguyễn Thủy
Tổng hợp

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.