Tổng thống Mỹ cảnh cáo Triều Tiên vụ phóng tên lửa

Tổng thống Mỹ cảnh cáo Triều Tiên vụ phóng tên lửa
TPO - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa cảnh cáo Triều Tiên rằng nước này “sẽ không đạt được bất kì mục đích nào bằng hành động đe dọa hay khiêu khích”.

Lời cảnh báo này được đưa ra khi Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa mà họ nói để đưa vệ tinh vào quỹ đạo.

Tổng thống Obama đưa ra lời cảnh báo sau cuộc hội đàm tại Seoul với tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, trước thềm hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về an ninh hạt nhân. Trong cuộc hội đàm, hai lãnh đạo cấp cao này nói Triều Tiên sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị trừng phạt hoặc cô lập nếu nước này không hủy bỏ kế hoạch phóng tên lửa.

Ông Obama khẳng định Washington và Seoul “tuyệt đối đoàn kết” và “hành vi xấu” của Triều Tiên sẽ không đi tới kết quả tốt đẹp. Ông nói: “Triều Tiên biết rõ nghĩa vụ của nước này và phải tuân theo những bước không thể thay đổi được để thực hiện những nghĩa vụ đó”.

Hành động phóng tên lửa đi ngược lại với thỏa thuận đóng băng các chương trình hạt nhân và thử tên lửa để đổi lấy viện trợ lương thực đạt được giữa Mỹ và Triều Tiên hồi tháng trước.

Tổng thống Lee tỏ rõ quan điểm rằng Hàn Quốc đồng ý “đáp trả nghiêm khắc bất kì hành động khiêu khích và các mối đe dọa từ Triều Tiên và sẽ tiếp tục tăng cường quốc phòng giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ.”

Bên cạnh đó, ông cũng nói thêm rằng cộng đồng quốc tế sẽ sẵn sàng giúp đỡ Triều Tiên cải thiện đời sống người dân nếu nước này chọn con đường hòa bình. Ông Obama đồng thời cũng chỉ trích việc Trung Quốc từ chối thách thức Triều Tiên trong vấn đề hạt nhân.

Trong khi ông Obama băn khoăn không hiểu mục tiêu dài hạn của Triều Tiên là gì thì ông Lee cho rằng hành động phóng tên lửa này là “đáng thất vọng”.

Việc phóng tên lửa dự kiến được tiến hành từ ngày 12 đến 16 tháng tư, kỉ niệm sinh nhật lần thứ 100 của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. Theo thông tin cập nhật, các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết phần thân chính của tên lửa đã được chuyển đến địa điểm phóng.

Phan Yến
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.