New Zealand: Thu giữ máy bán cần sa tự động

New Zealand: Thu giữ máy bán cần sa tự động
TPO - Hôm 22-3, tại New Zealand, một máy bán cần sa tự động đã bị cảnh sát địa phương thu giữ trong chiến dịch truy quét ma túy.

>Đường ngầm buôn ma túy ngày càng hiện đại

Trong máy bán cần sa tự động này có  27.000 đô la New Zealand (tương đương với 22.000 USD) tiền mặt, 700g cần sa, và tẩu thuốc. Bốn người cũng bị bắt giam trong vụ truy quét này.

Chiếc máy này được tìm thấy ở New Lynn Daktory, thuộc Auckland, máy hiện bán cần sa với giá  8 USD/ 1 gói/ 1 gram.

Thanh tra Bruce Scott nói: “Bất cứ nơi nào có ma túy dù ở hình thức nào, cảnh sát sẽ hành động nhanh chóng. Chúng tôi chắc chắn sẽ không nhân nhượng”.

Mặc dù cần sa là bất hợp pháp ở New Zealand, loại chất gây nghiện này được tiêu thụ nhiều thứ 3 trong cả nước, chỉ sau rượu và thuốc lá, nước này cũng đứng thứ 9 trên thế giới về số lượng người sử dụng cần sa. Chính vì vậy, có khá nhiều người và tổ chức ủng hộ việc hợp pháp hóa cần sa.

Hiện có một chiến dịch hợp pháp hóa các loại thuốc gây nghiện mang tên Daktory đang diễn ra nhằm cố gắng để tạo ra các quán cafe cần sa hợp pháp ở Amsterdam.

Nhà hoạt động Julian Crawford cho rằng: “Chiến dịch Daktory là một cách giúp những người không liên quan đến các băng đảng tội phạm có thể mua được cần sa ở những nơi an toàn. Những nơi mua bán cần sa hợp pháp (dự án) là một thử nghiệm cho thấy mọi thứ diễn ra như thế nào nếu cần sa được hợp pháp hóa”.

Ông Julian cũng tuyên bố rằng bất kì lợi nhuận nào từ việc bán cần sa sẽ được quyên góp vào các dự án cộng đồng ở địa phương và có tới 18 quy định nghiêm ngặt về việc bán chất này.

Phan Yến
Theo Digitaljournal

Theo Dịch
MỚI - NÓNG