Tịch thu hơn 1 tỷ euro của gia đình Gaddafi

Tịch thu hơn 1 tỷ euro của gia đình Gaddafi
Cảnh sát tài chính Italy ngày 28-3 đã tịch thu lượng tài sản trị giá 1,1 tỷ euro (1,46 tỷ USD) của các thành viên thuộc gia đình cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, trong đó có số cổ phần ở các công ty hàng đầu ở Italy và một số khoản tiền gửi ngân hàng, theo yêu cầu của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Trong một tuyên bố, cảnh sát tài chính Italy cho biết số tài sản nói trên bao gồm các cổ phần trong Unicredit, ngân hàng lớn nhất Italy, tập đoàn dầu khí Eni, tập đoàn sản xuất quốc phòng Finmeccanica, tập đoàn sản xuất ôtô Fiat và câu lạc bộ bóng đá Juventus.

Bên cạnh đó, một số khoản tiền gửi ngân hàng, một khoảnh rừng ở đảo Pantelleria ở Địa Trung Hải và 2 chiếc xe môtô, trong đó có một chiếc Harley Davidson, cũng bị tịch thu.

Trung tá cảnh sát Italy Gavino Putzu cho hay những tài sản nói trên lâu nay do Cơ quan đầu tư Libya thuộc chế độ Gaddafi trước đây nắm giữ nhân danh gia đình ông Gaddafi.

ICC đã ra lệnh tịch thu các tài sản của gia đình ông Gaddafi trên phạm vi toàn cầu xét thấy khả năng các nạn nhân của chế độ Gaddafi trước đây ở Libya có thể khiếu nại đòi bồi thường.

Hồi tháng 6/2011, ICC đã buộc tội Saif al-Islam, con trai của ông Gaddafi, phạm tội ác chống lại loài người trong thời gian tiến hành cuộc trấn áp cuộc nổi dậy ở Libya. Phía Libya thì khăng khăng đòi Saif al-Islam phải bị xét xử ở trong nước, nhưng ICC có lẽ sẽ yêu cầu đưa Saif al-Islam đến xét xử ở La Haya.

Italy từng cai trị Libya trong 3 thập kỷ thuộc nửa đầu của thế kỷ 20 và cũng từng là một đồng minh châu Âu gần gũi nhất của ông Gaddafi. Tuy nhiên, dưới thời ông Silvio Berlusconi, Italy là một trong những nước đầu tiên công nhận NTC là chính phủ hợp pháp của Libya - một động thái cho thấy sự quay ngoắt 180 độ trong chính sách ngoại giao của Rome, vốn trước đó vẫn có các mối quan hệ chặt chẽ với ông Gaddafi.

Hiện nay, Italy vẫn có các mối quan hệ kinh doanh mạnh mẽ với nhà cầm quyền mới ở Tripoli, đồng thời tập đoàn năng lượng ENI của Italy vẫn là nhà sản xuất dầu mỏ nước ngoài lớn nhất ở Libya.

Theo Vietnamplus

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.