Triều Tiên tăng cường hoạt động tại bệ phóng vệ tinh

Triều Tiên tăng cường hoạt động tại bệ phóng vệ tinh
TPO - Một hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Triều Tiên đang tăng cường hoạt động tại bệ phóng vệ tinh, sẵn sàng phóng vệ tinh mang tên lửa vào giữa tháng tư tới, theo CNN.

> Triều Tiên không hủy kế hoạch phóng vệ tinh

Hình ảnh vệ tinh do DigitalGlobe chụp vào ngày 28-3 cho thấy, một số xe tải đã có mặt tại bệ phóng Tongch'ang-ri. Ở trung tâm bệ phóng, nơi vệ tinh sẽ được lắp đặt, có một cần cẩu dùng để nâng tên lửa lên bệ.

Một số kênh truyền thông Hàn Quốc báo cáo rằng, Triều Tiên đã bắt đầu nạp nhiên liệu cho tên lửa sắp phóng vào tháng tư tới. Nhà phân tích kỳ cựu của Nhóm tình báo Jane - ông Joseph Bermudez, làm việc cho DigitalGlobe cho biết, hình ảnh Triều Tiên nạp nhiên liệu không xuất hiện trong ảnh vệ tinh.

Cũng theo ông Joseph Bermudez, Triều Tiên đang lắp ráp hệ thống tên lửa tầm xa ở một cơ sở lắp ráp cách không xa bệ phóng Tongch'ang-ni. Toàn bộ hệ thống này được vận chuyển từ một nhà máy bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng.

“Sau khi tên lửa được lắp ráp và kiểm tra kỹ, tên lửa sẽ được xe chuyên dụng vận chuyển tới bệ phóng. Cần cẩu sẽ nâng tên lửa lên tâm bệ phóng và hoàn thiện phần lắp ráp còn lại”- dẫn lời Bermudez.

Hình ảnh vệ tinh ngày 28-3 cũng cho thấy, xung quanh bệ phóng có một vài tòa nhà. Đây chính là các cơ sở lưu trữ nhiên liệu và các chất oxy hóa. Một đường ống dẫn nhiên liệu tới tòa tháp cũng xuất hiện trong hình ảnh vệ tinh.

Theo kế hoạch đã công bố, Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh mang tên lửa mừng sinh nhật lần thứ 100 của cố nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành vào khoảng thới gian từ 14-16 tháng tư.

Nguyễn Thủy
Theo CNN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG