Eurozone nhất trí tăng quỹ cứu trợ

Cảnh sát chống bạo động đi ngang các thùng rác bị người biểu tình đốt ở thành phố Barcelona ngày 29-3 Ảnh: Getty Images
Cảnh sát chống bạo động đi ngang các thùng rác bị người biểu tình đốt ở thành phố Barcelona ngày 29-3 Ảnh: Getty Images
TP - Ngày 30-3, các nước khu vực đồng euro nhất trí tăng quy mô các quỹ cứu trợ từ 500 tỷ euro lên 800 tỷ euro (1.100 tỷ USD), để chống khủng hoảng nợ đang có nguy cơ lan rộng.

> Điều kiện cứu trợ Hy Lạp khó hơn

Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos mới đây nêu khả năng nước ông phải cần đến gói cứu trợ tài chính thứ ba. “Không thể loại trừ khả năng Hy Lạp cần thêm hỗ trợ tài chính. Tuy nhiên, Hy Lạp sẽ làm mọi việc có thể để không phải thực hiện chương trình điều chỉnh thứ ba”, ông Papademos nói.

Trong khi đó, nhiều nước đang lo ngại Tây Ban Nha và Ý có thể phải dùng đến gói cứu trợ.

Tây Ban Nha không thể giảm mức vay nợ nhiều như đã hứa, trong khi đông đảo người dân xuống đường phản đối việc cải cách thị trường lao động (vốn nhằm cải thiện nền kinh tế), xung đột dữ dội với cảnh sát.

Tây Ban Nha quyết định giảm 27 tỷ euro ngân sách năm nay. Đây là một trong những biện pháp khắc khổ nhất trong lịch sử nước này.

Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria nói quốc gia đang trong tình trạng khó khăn cùng cực. Người làm việc trong lĩnh vực công sẽ bị nợ lâu dài.

Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố sẽ tăng thuế đối với các công ty lớn. Bộ Năng lượng thông báo sẽ tăng thuế đối với ngành điện và gas từ ngày 1-4.

Tỷ lệ thất nghiệp của nước này hiện ở mức 24%, cao nhất trong số 17 nước thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone). Gần một nửa dân số Tây Ban Nha dưới 25 tuổi hiện không có việc làm.

Hai ngày qua, cảnh sát Tây Ban Nha đụng độ với người biểu tình ở nhiều thành phố, sau khi có cuộc tổng đình công phản đối cải cách lao động (vốn được tiến hành để giải quyết tình trạng thất nghiệp đang ở mức kỷ lục).

Các liên đoàn lao động nói rằng, ngày 29-3, có tới 900.000 người tham gia biểu tình ở thủ đô Madrid, khoảng 800.000 người ở thành phố Barcelona.

Diễu hành trên đường phố, một số người đập vỡ cửa sổ, đốt thùng rác. Cảnh sát phải bắn lựu đạn cay và đạn cao su để giải tán đám đông.

Bơm thêm tiền

EFSF, quỹ cứu trợ đã được dùng để cứu Ireland và Bồ Đào Nha, có nhiệm vụ cung cấp một phần gói cứu trợ tài chính thứ hai cho Hy Lạp.

Từ giữa năm nay, quỹ chỉ còn 200 tỷ euro, nên được để dành cứu trợ những nước mới trong trường hợp đặc biệt.

Quỹ ESM trước đây dự kiến thay thế EFSF vĩnh viễn, nay cả hai cùng hoạt động. Hôm qua, 17 bộ trưởng tài chính eurozone nhất trí tăng thêm 200 tỷ euro tiền cứu trợ, nên cả hai quỹ giờ có thể cho vay tối đa 700 tỷ euro.

Cộng các chương trình khác, trong đó có hai khoản vay dành cho Hy Lạp, eurozone có tổng cộng hơn 800 tỷ euro dùng để cứu trợ tài chính.

Trước cuộc họp của 17 bộ trưởng tài chính eurozone ngày 30-3 ở Đan Mạch, Ủy ban châu Âu gợi ý tăng vốn của ESM và EFSF lên mức đối đa 940 tỷ euro. Tuy nhiên, chính phủ Đan Mạch và Đức phản đối việc bơm thêm quá nhiều tiền.

Trong khi đó, nhiều thành viên eurozone khác, trong đó có Pháp, tỏ vẻ ủng hộ tăng mạnh quy mô hai quỹ cứu trợ để đảm bảo rằng, các nước lớn trong khu vực không bị sa lầy vào khủng hoảng nợ.

Thái An tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG