Hậu duệ Kennedy tuyên bố chạy đua vào Quốc hội Mỹ

Joseph Kennedy III, trong cuộc gặp gỡ những người ủng hộ và giới truyền thông ở Newton, bang Massachusetts (Mỹ).
Joseph Kennedy III, trong cuộc gặp gỡ những người ủng hộ và giới truyền thông ở Newton, bang Massachusetts (Mỹ).
Trong chuyến vận động ở Massachusetts, Joe Kennedy III - cháu nội của Robert Kennedy và là con trai của nguyên Dân biểu Joe Kennedy II - đã chứng tỏ rằng anh sẽ là một người kế thừa sự nghiệp chính trị lẫy lừng của dòng họ.

Joe Kennedy III biểu thị đầy đủ tố chất của dòng họ Kennedy với dáng vẻ tự tin giữa đám đông ký giả truyền thông, nụ cười quyến rũ của cha và ông nội khi anh gặp gỡ những người ủng hộ.

Joe trông rất giống ông nội và mái tóc xoăn của ông bác. Trong bộ vét màu xanh đậm giống như John F. Kennedy từng mặc trong những sự kiện quan trọng, Joe Kennedy III tuyên bố với nhóm phóng viên vây quanh rằng, anh có kế hoạch chạy đua giành chiếc ghế đại biểu Quốc hội bang Massachusetts đang còn trống của đại biểu Barney Frank (đảng Dân chủ).

Tính tới nay chưa đầy một năm trôi qua kể từ khi dòng tộc chính trị nổi tiếng nhất thế giới cắt đứt quan hệ với Washington bằng trường hợp về hưu của Patrick Kennedy.

Trong một đoạn video đăng tải trên YouTube về cuộc chạy đua tới Washington, Joe Kennedy III cho biết: "Tôi tin rằng đất nước này được hình thành trên một ý tưởng đơn giản là mọi người xứng đáng được đối xử công bằng bởi mọi người khác và chính phủ của họ".

Qua đoạn video, Joe Kennedy III hứa hẹn sẽ đấu tranh cho "kế hoạch việc làm công bằng", "hệ thống giáo dục tốt hơn", "mã số thuế công bằng" cùng "chính sách nhà ở công bằng".

Đoạn phim dài 2 phút 50 giây đã đem lại cho cử tri cảm nhận về những ưu tiên của Joe Kennedy - trong đó gồm việc tái xây dựng cơ sở hạ tầng, "nền kinh tế tiềm năng của thế kỷ XXI" và giảm gánh nặng thuế cho tầng lớp trung lưu.

Joe Kennedy nói: "Các bạn có thể trông cậy vào tôi trong cuộc đấu tranh vì những doanh nghiệp nhỏ, người cao niên, cựu chiến binh và các bạn, để chắc rằng các bạn sẽ có được những dịch vụ từng mong đợi".

Nhà chính trị thế hệ thứ 3 của dòng họ Kennedy này từng là công tố viên và trước đó là trợ lý thẩm phán ở Massachusetts. Joe Kennedy cũng đã từng trải qua thời gian làm việc cho Tổ chức Hòa bình Mỹ (Peace Corps).

Nhà chính trị trẻ tuổi xuất thân từ dòng dõi quý phái này sử dụng đoạn phim như một di sản của dòng họ ở Massachusetts mặc dù biết rằng, tiếng tăm đó sẽ không bảo đảm cho thành công trong cuộc bầu cử.

Joe Kennedy nói với các phóng viên - sau cuộc gặp gỡ công đoàn tại một ga xe lửa ở Newton, điểm dừng đầu tiên mà đảng viên đảng Dân chủ thường tới trong các kỳ bầu cử - "Bạn phải nắm bắt cơ hội, phải ra ngoài thường xuyên để gặp gỡ và trò chuyện với mọi người, lắng nghe những mối quan tâm của họ, bắt tay nhiều hơn, gõ cửa từng nhà và nhận điện thoại nhiều hơn".

Theo tờ Boston Herald, Joe Kennedy III, tốt nghiệp Trường đại học luật Harvavrd, hiện đang ổn định nơi ở tại khu vực bầu cử và bắt đầu chuyến đi vận động ở những cộng đồng dân lao động lớn như Milford, Attleboro, Taunton và Westport. Điểm dừng đầu tiên là khu dân cư thân thiện ở ngoại ô Boston.

Nụ cười "độc quyền kiểu Kennedy" luôn luôn hiện trên gương mặt con trai của cựu dân biểu Joseph P. Kennedy II và cháu trai của Robert F. Kennedy khi anh sải bước dọc theo sân ga xe lửa và trò chuyện với những người đang đợi xe lửa về thành phố. Một cử tri cao niên chỉ tay về phía Joe nói: "Anh ta là một Kennedy - không mặc áo khoác".

Được biết, John F. Kennedy nổi tiếng nhờ hành động bỏ mũ trong buổi lễ nhậm chức dưới thời tiết lạnh cóng ở Washington D.C. hồi năm 1961.

Hơn nửa thế kỷ sau, cháu trai của cố Tổng thống Mỹ cũng noi gương bậc tiền bối chỉ mặc đồ vét xanh đậm trong buổi sáng giá lạnh để đi vận động bầu cử.

Khi được hỏi về trải nghiệm làm việc tình nguyện ở Cộng hòa Dominican với Peace Corps cũng như công việc công tố viên, Joe Kennedy III cho biết: "Tôi nghĩ mình có cơ hội tốt trong đời để được nhìn thấy điều đang xảy đến với mọi người trong việc chống lại bất công".

Công việc trợ lý thẩm phán là bệ phóng của một số chính trị gia ở bang Vịnh này (tên gọi khác của Massachusetts, vì nơi đây có nhiều vịnh lớn) - Ted Kennedy cũng khởi đầu sự nghiệp từ vị trí này.

Tuy vậy, Joe Kennedy III cũng sẽ vấp phải nhiều đối thủ đáng gờm thuộc đảng Dân chủ.

Theo báo địa phương, thương gia Paul Heroux, kỹ sư phần mềm Herb Robinson, và nhà xã hội học Jack Porter cũng tham gia cuộc chạy đua vào Quốc hội. Tuy nhiên, hiện giờ Joe Kennedy III là ứng cử viên sáng giá nhất nhờ được sự ủng hộ của công đoàn.

Theo thăm dò của tờ Boston Herald, Joe Kennedy đã thắng Sean Bielat (thuộc đảng Cộng hòa) - người từng tranh ghế với Frank hồi năm 2010 - với tỉ lệ 60%-28%. Frank cho biết, ông nghĩ rằng Joe Kennedy có cơ hội tốt để giành được chiếc ghế ở Washington.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post, Frank nói: "Tôi rất ấn tượng với cậu ấy. Tôi nghĩ cậu ấy sẽ giành chiến thắng".

Thông cáo chính thức của Joe Kennedy có thể được xem là quyết định đã dự tính trước - sau khi anh tuyên bố hồi tháng trước rằng, đang thành lập một ủy ban thăm dò cho việc chạy đua vào quốc hội Mỹ.

Tiếp theo, Joe Kennedy đã nộp đơn thôi việc công tố viên ở hạt Middlesex và chuyển từ Cambridge, ngoại ô quận 4, tới Brookline (thuộc khu vực bầu cử).

Vì thanh thế của dòng họ Kennedy vẫn còn ảnh hưởng mạnh ở Mỹ, đảng Cộng hòa đã nhanh chóng hướng sang Thượng nghị sĩ Scott Brown - ông này bất ngờ chiến thắng Martha Coakley (đảng Dân chủ) trong một cuộc bầu chọn đặc biệt diễn ra sau khi Ted Kennedy qua đời vào năm 2009.

Edward Kennedy đã giữ vững vị trí ở Thượng viện Mỹ suốt nửa thế kỷ, John F. Kennedy còn làm thượng nghị sĩ trước cả em trai mình.

Mary Thomits, một giáo viên về hưu ở Brookline đã "sốc" với Joe Kennedy khi anh tự giới thiệu với bà trong một quán ăn ở gần nhà ga bằng cách nói rằng anh không đủ khả năng cho cuộc bầu cử.

Bà này cho biết: "Tôi nghĩ tên tuổi Kennedy không đủ để giành chiến thắng". Nhưng Mike Grossman, một cư dân 56 tuổi ở Newton, cho biết ông ủng hộ sự ứng cử của Joe Kennedy dù trước đây đã bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa.

Theo Công An Nhân Dân

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG