Tàu sân bay của Mỹ sẽ tới Singapore

Tàu sân bay của Mỹ sẽ tới Singapore
TPO - Ngày 5-4, Mỹ đưa ra thông báo sẽ triển khai bốn tàu sân bay tới Singapore để tham gia đợt tập trận quân sự, nằm trong động thái mở rộng hợp tác đôi bên với quốc gia châu Á này.

> Mỹ ngừng viện trợ cho Mali

Một tàu sân bay của Mỹ. Ảnh: Press TV
Một tàu sân bay của Mỹ. Ảnh: Press TV.

Theo Press TV, thông báo được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đưa ra một ngày sau khi cuộc gặp mặt giữa Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore diễn ra tại Lầu Năm Góc hôm 4-4.

“Mỹ sẽ triển khai một số tàu sân bay tới Singapore để tham gia tập trận. Việc làm mới này của Mỹ là dấu hiệu để cam kết mối quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ với khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đồng thời tăng cường khả năng đào tạo, huấn luyện quân sự cho cả hai bên”- dẫn lời quan chức Quốc phòng Mỹ.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh sự hiện diện của Mỹ tới khu vực châu Á- Thái Bình Dương chính là để tăng cường ổn định cho an ninh khu vực.

Phía Mỹ cũng cho biết thêm, các tàu sân bay, tàu chiến sẽ được triển khai luân phiên nhau tại Singapre. Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc miêu tả kế hoạch này là một “hoạt động có ý nghĩa” trong quá trình hợp tác quân sự.

Từ năm 1990, Singapre đã nhiều lần hỗ trợ Mỹ hoạt động tại khu vực Thái Bình Dương. Vào năm 2005, hai nước đã tăng cường hoạt động Quốc phòng và hợp tác an ninh bằng việc ký kết một Hiệp định khung chiến lược.

Vào cuối tháng ba, Mỹ đã tiết lộ về việc sẽ thiết lập các lá chắn tên lửa khu vực chống tên lửa đạn đạo ở cả châu Á và Trung Đông. Mô hình lá chắn tên lửa mà Mỹ muốn triển khai sẽ giống như hệ thông phòng thủ tên lửa đang hình thành ở châu Âu.

Nguyễn Thủy
Theo Press TV

Theo Dịch
MỚI - NÓNG