Mỹ gây sức ép lên Triều Tiên

Mỹ gây sức ép lên Triều Tiên
TPO - Hôm qua, 9-4, Mỹ yêu cầu Triều Tiên ngừng các hoạt động thử tên lửa cũng như hạt nhân. Đồng thời kêu gọi Trung Quốc sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để tác động lên Triều Tiên.

> Triều Tiên chuẩn bị bước cuối trước khi phóng vệ tinh

Mỹ gây sức ép lên Triều Tiên ảnh 1

Triều Tiên vẫn đang tiến hành các khâu cuối trong việc phóng vệ tinh, bất chấp phản đối từ phía Mỹ và các nước láng giềng. Theo báo cáo từ phía Hàn Quốc hôm chủ nhật, Triều Tiên cũng đang chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ ba.

Rõ ràng cuộc thử nghiệm hạt nhân mới này nhằm mục đích hù dọa các nước láng giềng và chọc giận các nước phương Tây, những nước vốn từ lâu muốn kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích lời môt nguồn tin tình báo giấu tên nói rằng Triều Tiên đang “bí mật chuẩn bị một cuộc thử hạt nhân” tại cùng một vị trí với hai vụ thử trước đó.

Bộ ngoại giao Mỹ liên tục yêu cầu Triều Tiên ngừng phóng vệ tinh, cho rằng việc này là vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và thỏa thuận phi hạt nhân hóa đạt được với Mỹ vào ngày 29-2 vừa qua.

Phát ngôn viên Victoria Nuland nói: “Quan điểm của chúng tôi vẫn là: Ngừng phóng vệ tinh. Việc phóng tên lửa của Triều Tiên là một hành động khiêu khích, đặt ra mối đe dọa cho an ninh khu vực và sẽ không phù hợp với cam kết ngừng phóng bất kì loại tên lửa tầm xa đạt được gần đây”.

Bà Nuland nói thêm cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ ba này sẽ là một tín hiệu “xấu nếu không muốn nói là rất tồi tệ”.

Bà cũng từ chối bình luận về việc tại sao Mỹ lại tin Triều Tiên sắp thử hạt nhân và nói bà sẽ không thảo luận gì thêm về vấn đề tình báo.

Ba năm trước đây, Triều Tiên đã rút khỏi cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề giải trừ hạt nhân. Tháng hai vừa qua, nước này và Mỹ đã đạt được thỏa thuận đóng băng chương trình hạt nhân, làm giàu uranium và việc phóng tên lửa tầm xa để đổi lấy viện trợ lương thực, mở đường cho việc nối lại đàm phán.

Tuy nhiên, Triều Tiên lại đang gấp rút chuẩn bị cho kế hoạch phóng tên lửa trong tháng này, dự kiến là từ 12 đến 16 tháng 4. Triều Tiên nói việc phóng tên lửa đơn thuần chỉ là đưa một vệ tinh thời tiết lên quỹ đạo nhưng Hàn Quốc và Mỹ cho rằng hành động này nhằm che giấu cho cuộc thử tên lửa đạn đạo.

Hoa Kỳ đồng thời kêu gọi Trung Quốc, láng giềng và cũng là đồng minh thân cận với Triều Tiên sử dụng ảnh hưởng của mình để tác động lên Bình Nhưỡng, bà Nuland nhấn mạnh thêm.

Bà nói: “Đặc biệt, chúng tôi tin rằng Trung Quốc gia nhập với chúng tôi trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chúng tôi tiếp tục khuyến khích Trung Quốc tích cực hoạt động hơn nữa vì lợi ích chung này”.

Phan Yến
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG