Cảnh báo sóng thần khắp Ấn Độ Dương

Cảnh báo sóng thần khắp Ấn Độ Dương
TP - Cảnh báo sóng thần được phát đi ở 27 nước khắp Ấn Độ Dương ngày 11-4, sau khi hai trận động đất 8,6 và 8,3 độ Richter cách nhau vài giờ xảy ra ở vùng biển thuộc tỉnh Aceh của Indonesia. Chấn động của trận động đất lan tới Singapore, Thái Lan, Sri Lanka, Ấn Độ, Myanmar, Việt Nam…

>Cảnh báo sóng thần sau động đất mạnh ở Indonesia

Sutopo, người phát ngôn của Cơ quan Khắc phục Thảm họa của Indonesia, nói rằng, do động đất mạnh, “điện mất, tắc nghẽn giao thông ở những vùng đất cao. Còi hú và tiếng cầu kinh trong nhà thờ vang lên khắp nơi”.

Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, cơ quan thu thập tài liệu về tất cả các trận động đất trên thế giới, tâm chấn của trận động đất ở Aceh cách mực nước biển 33km, cách thủ phủ Banda Aceh của tỉnh này khoảng 495km. Đo đạc ban đầu cho thấy cường độ trận động đất là 8,9 Richter, sau đó được Cục Khảo sát Địa chất Mỹ giảm xuống 8,6 Richter.

Ngày 11-4, Sri Lanka ra cảnh báo sóng thần, tạm dừng cung cấp điện và dịch vụ xe lửa tới tất cả vùng ven biển đề phòng hỏa hoạn, thương vong và những sự cố khác có thể xảy ra. Một số khu vực ở thủ đô và nhiều vùng khác của Sri Lanka cảm nhận được rung chấn. Trung tâm Quản lý Thảm họa của nước này ra cảnh báo sóng thần, yêu cầu người dân ở miền nam, miền đông và vùng Colombo vào sâu trong nội địa. Hàng nghìn người chạy khỏi các tòa nhà văn phòng sau khi cảm nhận được rung chấn.

Hôm qua, Ấn Độ cảnh báo sóng thần ở các đảo Andaman và Nicobar ở vịnh Bengal (bang Tamil Nadu và Andhra Pradesh). Rung chấn xuất hiện ở New Delhi và trung tâm tài chính Mumbai. Trong khi đó, nhiều người dân ở hai thành phố Kolkata và Chennai hoảng sợ vì trận động đất ở Indonesia. Trung tâm Cảnh báo sớm sóng thần Ấn Độ nói rằng, các con sóng cao tới 6m có thể tấn công bờ biển phía đông của nước này.

Cục Phòng chống Thảm họa của Thái Lan ra cảnh báo khẩn, yêu cầu người dân sống dọc bờ biển Anadaman của sáu tỉnh miền nam (Ranong, Phang Nga, Phuket, Satun, Krabi và Trang) đi sơ tán, vì khu vực này có thể bị sóng thần tràn vào từ 5 giờ chiều (giờ địa phương). Sân bay quốc tế Phuket tạm thời đóng cửa sau khi có cảnh báo sóng thần. Tại Phukhet, người dân nghe thấy còi cảnh báo sóng thần (hệ thống được thành lập ở nhiều khu vực ven biển sau thảm họa năm 2004) và bình tĩnh theo các tuyến đường sơ tán tới vùng an toàn. Tối qua, nhiều nước dỡ bỏ cảnh báo sóng thần.

Indonesia nằm giữa Vòng đai lửa Thái Bình Dương - khu vực dễ xảy ra động đất và núi lửa phun trào. Tháng 12-2004, một trận động đất 9,1 độ Richter tấn công Indonesia, gây ra sóng thần ở Ấn Độ Dương khiến hơn 230.000 người thiệt mạng ở 13 nước, trong đó có Indonesia, Thái Lan, Sri Lanka và Ấn Độ.

Gia Tùng
Theo Xinhua, BBC, AP, The Nation

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tỉnh Isfahan của Iran. (Ảnh: Getty)
Iran bác tin bị tấn công tên lửa
TPO - Tiếng nổ được nghe thấy ở Isfahan là do Iran kích hoạt các hệ thống phòng không, một quan chức Iran nói với Reuters, đồng thời khẳng định không có cuộc tấn công tên lửa nào nhằm vào nước này như báo chí vừa đưa tin.