Triều Tiên chưa làm chủ được công nghệ tên lửa

Triều Tiên chưa làm chủ được công nghệ tên lửa
TPO - “Thất bại của Triều Tiên trong vụ phóng vệ tinh chứng tỏ Triều Tiên chưa làm chủ được công nghệ tên lửa”, đó là nhận định của thành viên cấp cao của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí đăng tải trên Foxnews.

> Triều Tiên thừa nhận phóng vệ tinh thất bại

Theo các nguồn tin, Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng tên lửa vào sáng nay, 13-4. Tuy nhiên, vệ tinh đã không đạt đến quỹ đạo. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã phát sóng thông tin nước này thừa nhận thất bại trong vụ phóng tên lửa tầm xa Unha-3.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định tên lửa của Triều Tiên đã vỡ thành bốn mảnh trước khi bị rơi xuống. Trong khi đó, Hàn Quốc thông báo, tên lửa Triều Tiên đã vỡ vụn thành khoảng 20 mảnh trước khi rơi xuống biển Hoàng Hải

Thư ký nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cũng cho biết, tên lửa chỉ “sống” được trong không gian hơn một phút và không ảnh hưởng tới lãnh thổ Nhật Bản.

Hiện nay, tàu quét thủy lôi của hải quân Mỹ và một số tàu khác trong khu vực bắt đầu cuộc tìm kiếm mảnh vỡ của tên lửa Unha-3, thêm bằng chứng về thất bại của công nghệ tên lửa Triều Tiên.

Kế hoạch Triều Tiên phóng vệ tinh được công bố từ hồi tháng ba tuy nhiên Triều Tiên đã nhận nhiều phản ứng từ phía Mỹ- Nhật – Hàn.

Trước khi Triều Tiên phóng vệ tinh, Triều Tiên đã tổ chức cuộc họp Đảng đặc biệt để nâng cao quyền lực cho nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un. Ngày 11-4, ông Kim Jong Un trở thành Bí thư thứ nhất Đảng Lao động Triều Tiên (WPK).

Triều Tiên sẽ tiếp tục phóng tên lửa

Victor Cha, cựu giám đốc chính sách châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết, thất bại này là một “lỗ thủng” trong bữa tiệc mừng sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Ông cho biết, sau thất bại này, cộng đồng quốc tế đang chờ đợi liệu Triều Tiên có tiến hành thử nghiệm hạt nhân như dự đoán của tình báo Hàn Quốc.

Theo Ria Novosti (Nga), ông Christian Lardier – một chuyên gia công nghệ tên lửa người Pháp làm việc Viện Nghiên cứu Vũ trụ Quốc tế (IAA) cho biết, chương trình tên lửa của Triều Tiên đã hoạt động trong 20 năm. Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển và phóng tên lửa trong 2-3 năm tới.

“Triều Tiên sẽ không từ bỏ chương trình tên lửa. Họ sẽ cố gắng tìm ra nguyên nhân thất bại lần này và sẽ phóng tên lửa trong vòng 2-3 năm tới” – dẫn lời chuyên gia Christian Lardier.

Tại hội nghị G8 gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Canada, Nhật Bản và Nga diễn ra tại Washington, Mỹ, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, tất cả các thành viên của nhóm G8 luôn sẵn sàng mọi hành động theo dõi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

“Đối với Triều Tiên, hoặc họ có thể theo đuổi hòa bình và “gần gũi’ hơn với cộng đồng quốc tế, hoặc Triều Tiên tiếp tục đối mặt với sự cô lập của quốc tế” – dẫn lời bà Clinton tại hội nghị.

Nguyễn Thủy
Theo Foxnews, Ria

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).