Nô lệ tình dục, di sản một sự đổ vỡ

Nô lệ tình dục, di sản một sự đổ vỡ
TP - Nhà nhiếp ảnh Mỹ gốc Bulgary Mimi Chakarova đã tiến hành điều tra và ghi lại không chỉ bằng ảnh mà cả các đoạn phim các dạng mại dâm cưỡng bức đang đạt đến quy mô khó tưởng tượng tại các nước phương Tây.

>Cha ép con làm nô lệ tình dục gần ba năm
>Phá đường dây đưa phụ nữ qua Malaysia bán dâm

“Có lẽ tôi nên chết đi hơn là phải sống như thế này” - Cô gái trong phim tài liệu “Giá của tình dục”
“Có lẽ tôi nên chết đi hơn là phải sống như thế này” - Cô gái trong phim tài liệu “Giá của tình dục”.

Trong bộ phim tài liệu phim “Giá của tình dục” (The Price of Sex) của mình, Mimi Chakarova muốn vẽ nên chân dung những phụ bình thường, nghèo, vô danh từ các nước khác nhau như Moldavia, Ucraina, Bulgary – những phụ nữ trải qua các nhà thổ của thế giới giàu có.

Nạn nhân của ngành buôn bán “thịt tươi” và “nô lệ tình dục” là cả một thế hệ phụ nữ từ các nước Đông Âu nghèo sau khi hệ thống XHCN sụp đổ, điều này được khẳng định trong bộ phim “Giá của tình dục”, được trình chiếu mới đây tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Jeden svẽt ở CH Séc dành riêng cho các vấn đề quyền con người.

Không tìm gái mại dâm thực sự

“Giá của tình dục” là một phim tài liệu điều tra đồng thời là một dự án cá nhân của Mimi Chakarova, người mà từ khi 20 tuổi đã không lúc nào được yên với câu hỏi day dứt: Điều gì xảy ra với những phụ nữ đã biến khỏi làng quê của cô, sang Phương Tây theo lời hứa được làm hầu bàn, hầu phòng? Điều gì cho đến giờ đang xảy ra với các cô gái từ các nước nghèo hậu chế độ XHCN, những người cố gắng chạy trốn khỏi cảnh nghèo khó, bần cùng và cảnh gia đình nát tan vì nạn rượu chè?

Bộ phim đôi khi sa vào chủ nghĩa tình cảm thường thấy và sử dụng cả các chiêu thức của các tờ báo lá cải. Với các thủ thuật đó, Mimi Chakarova và cộng sự biết thổi bùng lên bị kịch từ các “đường phố tình yêu”.

Các khuôn hình đặc tả làn da mê hoặc và các pha gay cấn trong phim làm người ta nín thở. Tất nhiên là tác giả nhanh chóng thoát li khỏi các chiêu thức này: chính cô xuất hiện trong trung tâm sự kiện của bộ phim tràn đầy xúc cảm thực sự và những cuộc phỏng vấn đáng tin cậy.

Mimi Chakarova tìm những cô gái đã bị lừa, bị bán hoặc bị nhử. Cô không tìm các gái mại dâm đích thực mà các phụ nữ bình thường, những người rơi vào tay mafia.

Cô hóa thân vào họ, mặc trang phục của gái bán dâm để ghi hình bằng một camera bí mật tại khu Aksaray của Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ.

Cô muốn đưa ra bằng chứng về những phụ nữ, những người phải phục vụ đến 50 gã đàn ông trong một đêm để không bị mafia Thổ cắt cổ hoặc bị đám ma cô ở Dubai ném qua cửa sổ từ tầng thứ 15, những người đau khổ ê chề đến mức mà như một cô gái được ghi hình trong phim khóc nức lên và nói “Có lẽ tôi nên chết đi hơn là phải sống như thế này”.

Trong “Giá của tình dục” có câu chuyện cay đắng và vô sỉ của thế giới Đông Âu từng ảo vọng vào chế độ chính trị và lối sống hứa hẹn nhiều tiền bạc, giàu sang giống phương Tây.

Ống kính bí mật của Mimi Chakarova quay những cô gái “cung cấp dịch vụ” ấy trang các nhà vệ sinh của các câu lạc bộ đêm, nơi họ thay những trang phục khêu gợi cực nhanh, bởi thời gian là tiền bạc.

Ống kính cố gắng chộp những ánh mắt bất ngờ, những bùng phát cảm xúc và các lát cắt của những mảnh đời bị chà nát ở cái thế giới mà trong đó chỉ có một điều quan trọng là làm sao kiếm được nhiều tiền nhất trong đêm.

Tác giả tập trung vào việc thể hiện nỗi đau thực sự và việc mại dâm tàn phá tâm hồn con người. Cô cho thấy rất nhiều thôn nữ đã ngây thơ như thế nào khi nghĩ rằng có thể vượt qua được tất cả những điều trên và đó là con đường thoát khỏi bần cùng. Để rồi cả đời buộc phải trả giá cho sự nhẹ dạ của mình khi gặp một kẻ nào đó hứa rằng trả cho 500 đô la cho công việc hầu bàn tại Italia.

Sự ô uế đồng nhất

Tác giả đặt ra một số câu hỏi cá nhân và day dứt: Tại sao cô thì may mắn, ở cô có đủ cả, từ tài năng, khả năng và cơ hội trở thành một nhà nhiếp ảnh quốc tế, trong khi có những cô gái phải kiếm tiền trong các căn phòng khóa trái tăm tối không cửa sổ bằng tất cả những cái cuối cùng mình có: môi, miệng, ngực, đùi?

Khi mà khách chơi trả tiền thì đó có thể là một công nhân từ một công trình chọc trời nào đó tại Dubai. Còn những cô gái có mang được trả cao gấp đôi, và để họ hành nghề, người ta chế ra những cái giường có chỗ hõm đặt bụng!

Mimi Chakarova tìm “sự ô uế đồng nhất” của các phụ nữ Đông Âu, những người ở phương Tây người ta hay gọi bằng Natasha, theo tên của một nữ điệp viên KGB trong một bộ phim nổi tiếng.

“Giá của tình dục” là một bộ phim rất riêng và lôi cuốn, trong đó nữ tác giả giận dữ nói như là cô đang đi tìm lại cả một thế hệ bị đánh mất và những làng mạc rỗng người (ở Moldavia vì chuyện này mà tan rã nhiều ra đình và cộng đồng).

Từ tất cả những lời giãi bày gan ruột, hình thành hình ảnh chủ nghĩa tư bản hậu xã hội chủ nghĩa Đông Âu, cái thứ mà qua các giao dịch nhà băng, nó chuyển không phải tiền mà là con người. Trong điều kiện tham nhũng, các mạc bị bỏ rơi, nạn rượu chè hoành hành, quy luật cung cầu đã làm rỗng người cả loạt những quận, huyện, những tỉnh, thành.

Tuyến thứ hai của phim cho thấy quy mô khó tin của nạn buôn bán “thịt tươi” và bán dâm tại các nước mà chủ nghĩa xã hội đã sụp đổ. Mimi Chakarova làm rõ sự vận hành của mạng lưới có tính chất như mafia hoặc thậm chí như một tổ chức khủng bố.

Các bộ phận của một bộ máy tinh vi mà cảnh sát rất khó phá vỡ. Hơn nữa, tác giả cũng cho thấy chính phụ nữ lại thường là đồng lõa trong việc tìm các gái mại dâm mới tại các nước nghèo.

Câu chuyện của Đông Âu hậu cách mạng

Còn tệ hơn khi mà những người bảo vệ pháp luật lại thiếu nghiêm túc với vấn đề này. Tác giả trò chuyện với hai viên cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, những kẻ đi du lịch-tình dục đến các nước nguyên là XHCN chỉ vì những khả năng tình dục đặc biệt của phụ nữ địa phương.

Và đây là lời của một viên cảnh sát Hy Lạp làm việc trong cơ quan chống buôn lậu: “Nếu 99% cảnh sát không cầm tiền của bọn buôn lậu ma túy thì họ lại thường hay nhắm mắt trong vấn đề phụ nữ. Thậm chí cảnh sát còn sử dụng dịch vụ của họ”.

Mặc dù Mimi Chakarova không phải là nhà triết học, cũng chẳng phải là nhà xã hội học, nhưng với tư cách một nhà báo, cô đã dũng cảm dấn thân vào thế giới nguy hiểm được bảo vệ bởi những kẻ sẵn sàng chặt đầu người. Cô đã vạch trần sự giả dối của một số kẻ theo đạo Hồi và thế giới Phương Tây.

Trong các cô gái trẻ người Moldavia, Ucraina, khách chơi không nhìn thấy gì ngoài một món hàng, những thân xác dùng để thỏa mãn tình dục tại các thành phố lớn và các trung tâm du lịch. Các quan chức lặng im nhắm mắt trước tất cả bởi điều đó có lợi cho tất cả.

Nhưng bộ phim này không chỉ về tình dục và tiền bạc. Trong nó có câu chuyện cay đắng và vô sỉ của thế giới Đông Âu từng ảo vọng vào chế độ chính trị và lối sống hứa hẹn nhiều tiền bạc, giàu sang giống phương Tây. Kết quả là nhiều người Đông Âu do sự ngây thơ của mình đã chìm sâu vào bi kịch cá nhân, đánh mất đi phẩm giá và nhân tính.

Lê Việt
Theo Lenta.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Vì sao giá vé máy bay tăng cao?
Vì sao giá vé máy bay tăng cao?
TPO - Hiện nay dòng máy bay Airbus A321 Neo có phần linh kiện đang trong thời gian bảo trì bảo dưỡng. Theo yêu cầu của nhà chế tạo, hàng loạt máy bay đã phải triệu hồi, phải dừng các chuyến bay bằng dòng máy bay này. "Các hãng nội địa của chúng ta dùng dòng máy bay này là chính nên dẫn đến việc hạn chế, thiếu hụt máy bay. Đây là một tác nhân cho việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua" - Cục Hàng không thông tin tới lãnh đạo TP. Đà Nẵng. 
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.