Bạc Hy Lai - Những điều chưa biết

Vợ chồng ông bà Bạc Hy Lai – Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua
Vợ chồng ông bà Bạc Hy Lai – Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua
TP - Có một đội vệ sỹ riêng đông tới 46 người, dẹp xã hội đen lại xuất phát từ việc rửa hận cho vợ là những điều mà bây giờ dư luận mới được biết về cựu bí thư Trùng Khánh (Trung Quốc) Bạc Hy Lai.

> Bạc Hi Lai chủ mưu giết người diệt khẩu?
> Vụ "bê bối Bạc Hy Lai": Nghị sĩ Anh, Mỹ vào cuộc
> Nghi án tình, tiền trong vụ Bạc Hy Lai 

Vợ chồng ông bà Bạc Hy Lai – Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua
Vợ chồng ông bà Bạc Hy Lai – Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua.

Gia cảnh phức tạp

Bạc Hy Lai sinh năm 1947, là con ông Bạc Nhất Ba, nguyên Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc. Ông Bạc Nhất Ba có hai vợ, Bạc Hy Lai là con thứ 4 trong số 6 người con (2 gái, 4 trai) do bà vợ thứ hai Hồ Minh sinh ra.

Bạc Hy Lai cũng có hai vợ. Người vợ đầu tên là Lý Đan Vũ (Lý Tiểu Miêu) là con gái ông Lý Tuyết Phong, Bí thư thứ nhất Thành uỷ Bắc Kinh thời kỳ đầu Cách mạng văn hóa, bị khai trừ đảng tại Đại hội X, nhưng được phục hồi năm 1982.

Bà Lý Đan Vũ, người vợ đầu tiên của Bạc Hy Lai
Bà Lý Đan Vũ, người vợ đầu tiên của Bạc Hy Lai.

Bà Lý Đan Vũ sinh được một con trai là Bạc Vọng Tri. Cuộc hôn nhân của họ đã tan vỡ khi xuất hiện “người thứ ba”. Sau khi bố mẹ ly dị, Bạc Vọng Tri đổi sang họ mẹ thành Lý Vọng Tri và hầu như không qua lại với cha nữa.

Người vợ Bạc Hy Lai hiện tại là Cốc Khai Lai (tên tiếng Anh là Horus L. Kai, sinh năm 1958), nguyên là Chủ nhiệm các Văn phòng luật Khai Lai và Ngưỡng Đạo Bắc Kinh.

Cốc Khai Lai là con Thiếu tướng quân đội Cốc Cảnh Sinh. Bà còn là nhà văn, đã xuất bản hai cuốn tự truyện “Tôi làm luật sư cho Mã Tuấn Nhân” và “Thắng kiện ở Mỹ”. Bà sinh một con trai là Bạc Qua Qua (1987) khi Bạc Hy Lai còn chưa ly dị Lý Đan Vũ.

Ngoài nạn nhân Neil Heywood, theo tạp chí Hongkong “Tuần san châu Á” bản tiếng Hoa, Cốc Khai Lai còn bị nghi ngờ có liên quan đến cái chết của cô con gái cựu Phó thị trưởng Đại Liên Viên Hiến Thiên và vụ mất tích bí ẩn của Trương Vĩ Kiệt, phát thanh viên Đài tuyền hình Đại Liên, những người bị coi là nhân tình của Bạc Hy Lai.

Đội vệ sỹ 46 người của Bạc gia

Theo Minh Báo ngày 20-4, hiện đã có ít nhất 39 người có liên quan đến vụ việc của Bạc Hy Lai bị giam giữ tại Bắc Đới Hà ở Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc.

Trong số này có nhà tỷ phú 41 tuổi Từ Minh, Chủ tịch Tập đoàn Thực Đức Đại Liên và Hạ Trạch Lương, nguyên Bí thư Khu uỷ Nam Ngạn, Trùng Khánh.

Từ trung tuần tháng 3, người ta không còn thấy Từ Minh xuất hiện nữa. Giới báo chí phỏng đoán Từ Minh bị bắt giữ vì liên quan đến việc hối lộ nhà họ Bạc, trong đó bao gồm việc bỏ tiền chi cho công tử Bạc Qua Qua sang Anh du học.

Theo tin đồn lan truyền, Hạ Trạch Lương liên quan đến việc cung cấp thuốc độc để sát hại Neil Heywood. Việc công an Bắc Kinh cử người về tận Trùng Khánh bắt ông này áp giải về đã gây xôn xao dư luận.

Tại Trùng Khánh, Bạc Hy Lai có một đội vệ sỹ riêng đông tới 46 người để thực thi chính sách “khủng bố đỏ”.

Trương Hiểu Quân, người đi cùng chuyến bay với Neil Heywood 1 ngày trước và bị tình nghi đã đầu độc Heywood, vốn là vệ sỹ riêng của ông Bạc Nhất Ba trước đây, là gia nhân rất trung thành với gia tộc họ Bạc.

Các vệ sỹ đều cao 1m80 trở lên, tuổi từ 23 – 27. Về danh nghĩa, đội vệ sỹ này thuộc biên chế Tổng đội Bảo vệ an ninh, Cục CA Trùng Khánh, nhưng thực chất họ chỉ tuân lệnh Bạc Hy Lai.

Sau khi Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, nhóm này đã nhận lệnh của Bạc Hy Lai bắt giữ 11 cảnh sát có quan hệ mật thiết với Vương.

Dẹp xã hội đen để rửa hận cho vợ?

Bạc Hy Lai nổi tiếng bởi phong trào dẹp xã hội đen, hát nhạc đỏ ở Trùng Khánh. Tuy nhiên, nguồn gốc của phong trào này lại rất trớ trêu. Theo dư luận Trùng Khánh, có hai giả thuyết về việc Bạc Hy Lai ra tay dẹp xã hội đen.

Giả thuyết thứ nhất, ít ngày sau khi Bạc Hy Lai nắm quyền lãnh đạo Trùng Khánh, một hôm Cốc Khai Lai đang tiếp khách tại một phòng bao ở một nhà hàng cao cấp thì tay chủ nhà hàng xông vào, yêu cầu bà ta đổi sang phòng khác vì có một nhân vật rất có thế lực muốn dùng phòng này.

Cốc Khai Lai từ chối vì đã đặt phòng trước, đang dở câu chuyện, nhưng tay chủ kia vẫn kiên quyết đòi phòng. Về nhà, Cốc Khai Lai uất ức kể với chồng chuyện mình bị hạ nhục. Bạc Hy Lai nổi giận, lập tức ra lệnh dẹp xã hội đen trong toàn thành phố.

Tuy nhiên, giả thuyết được chính quyền thừa nhận là bắt nguồn từ vụ 8.000 tài xế taxi đồng loạt bãi công ngày 3-11-2008 khiến giao thông nội thị gần như tê liệt.

Hôm đó, khi Bạc Hy Lai đang trực tiếp đối thoại với các đại diện của tài xế bãi công, Lý Cường, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Dũ Cường, đại biểu HĐND thành phố, đã đứng lên cắt ngang lời Bạc: “Ông mới về Trùng Khánh ít ngày, chưa hiểu tình hình ở đây, để tôi nói cho ông biết…”.

Chính quyền Trùng Khánh khi đó buộc phải đáp ứng các điều kiện do chủ hãng và các tài xế nêu ra mới dẹp được vụ bãi công.

Nhưng sau đó, Lý Cường đã bị buộc 7 tội như “lãnh đạo tổ chức xã hội đen, gây loạn trật tự giao thông…” và lĩnh án 20 năm tù. Tính ra, trong 5 năm cầm quyền ở Trùng Khánh, Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân đã loại tới 1.300 nhân viên cảnh sát.

Việc người vợ thứ hai của ông là Cốc Khai Lai bị chuyển giao sang cơ quan tư pháp cho thấy chứng cứ phạm tội đã rất đầy đủ. Nhưng nếu có chứng cứ cho thấy Bạc Hy Lai biết mà không báo hoặc cố ý che giấu thì rất có thể ông sẽ qui vào tội đồng phạm.

Thu Thủy
Theo báo chí Trung Quốc

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG