Ông Sarkozy chỉ về nhì vòng một bầu cử Tổng thống Pháp

Ông Sarkozy chỉ về nhì vòng một bầu cử Tổng thống Pháp
TPO – Vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp đã kết thúc và chiến thắng thuộc về nhà lãnh đạo Đảng Xã Hội Francois Hollande, 57 tuổi. Đương kim tổng thống Pháp Sarkozy tạm xếp thứ hai.

> Cử tri Pháp bỏ phiếu bầu tổng thống mới

Nhà lãnh đạo đảng Xã Hội Francois Holland phát biểu sau khi kết quả bầu cử được công bố. Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo đảng Xã Hội Francois Hollande phát biểu sau khi kết quả bầu cử được công bố. Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Pháp, 75% phiếu bầu đã được kiểm. Ông Francois Holland giành 28,2 % số phiếu ủng hộ, trong khi đương kim tổng thống Nicolas Sarkozy giành được 27% số phiếu bầu.

Với kết quả trên, nhà lãnh đạo đảng Xã Hội Francois Hollande và nhà cầm quyền Đảng cánh hữu cầm quyền Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) Nicolas Sarkozy sẽ tham gia vào vòng hai cuộc bầu cử diễn ra ngày 6-5 tới.

Theo kết quả kiểm phiếu, người đứng vị trí số ba là ứng viên Marine Le Pen với 18,6%, tiếp theo là ông Jean-Luc Mélenchon 10,9% và ông Francois Bayrou 9,2%.

Sau khi công bố kết quả, ông Hollande phát biểu, ông xứng đáng trở thành tổng thống kế nhiệm của nước Pháp.

Ông cũng cho rằng, ông Sarkozy đã bị các cử tri trừng phạt. Nhà lãnh đạo  này hi vọng sẽ cùng Đảng Xã hội của ông trở lại cung điện Elysée sau 20 năm.

Đây là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm Pháp tái tranh cử không giành chiến thắng ở vòng một kể từ năm 1958.

Ông Sarkozy cho biết, ông hiểu những khó khăn trong lòng người Pháp khi đang sống trong một “thế giới chuyển động”. Hai tuần trước khi vòng hai cuộc bầu cử tổng thống diễn ra, ông sẽ tổ chức ba cuộc tranh cử, tập trung vào kinh tế, các vấn đề xã hội và quan hệ quốc tế.

Còn ông Hollande cho hay, một cuộc tranh luận theo truyền thống là phù hợp với ông.

Trong lúc này, người đứng vị trí thứ ba trong mười ứng cử viên tổng thống Pháp, bà Marine Le Pen nhận xét: “Cuộc chiến ở nước Pháp mới chỉ bắt đầu và sẽ hoàn toàn khác so với trước đây”. Mặc dù bà chỉ giành được 18,6% nhưng kết quả này khá cao đối với bà.

Vòng một bầu cử tổng thống Pháp bắt đầu diễn ra lúc 8 giờ ngày 22-4 với khoảng 44,5 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu.

Nguyễn Thủy
Theo BBC, France24

Theo Dịch
MỚI - NÓNG