Mỹ khẳng định Iran không thể chế tạo bản sao máy bay không người lái

Mỹ khẳng định Iran không thể chế tạo bản sao máy bay không người lái
TPO – Sau khi Iran tuyên bố sẽ chế tạo bản sao máy bay không người lái, Mỹ đã phủ nhận tuyên bố trên và khẳng định Iran không thể khai thác các dữ liệu trong chiếc Sentinel RQ-170.

> Iran sẵn sàng đàm phán nếu phương Tây dỡ lệnh trừng phạt

Chiếc máy bay không người lái Sentinel RQ-170 của Mỹ bị Iran bắn hạ tháng 12 năm ngoái
Chiếc máy bay không người lái Sentinel RQ-170 của Mỹ bị Iran bắn hạ tháng 12 năm ngoái.

Đại tướng Amir Ali Hajizadeh thuộc phân bộ Không gian thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết: “Người Mỹ cần phải nhận ra rằng chúng tôi đã thâm nhập được các dữ liệu của chiếc máy bay không người lái của họ và khôi phục lại được tất cả dữ liệu đã bị xóa trước đó”.

Đại tướng Hajizadeh cũng cho biết thêm, toàn bộ bộ nhớ của máy bay không người lái của Mỹ chứa khá nhiều mật mã tuy nhiên chúng đã đều được Iran giải mã.

Sau khi chiếc Sentinel RQ-170 của Mỹ bị Iran bắn hạ và tịch thu, phía Mỹ đã yêu cầu Iran trả lại tuy nhiên yêu cầu này không được đáp ứng. Mỹ cũng lên tiếng xin lỗi Iran vì để máy bay xâm lấn không gian Iran.

“Các chuyên gia của chúng tôi đã làm chủ được công nghệ của chiếc máy bay không người lái. Và tôi khẳng định Tehran có đủ khả năng và trình độ để sánh với Washington về lĩnh vực mặt trận tình báo và công nghệ” – AP dẫn lời Đại tướng Hajizadeh.

Tuy nhiên, tuyên bố của Iran về việc chế tạo bản sao chiếc máy bay do thám không người lái của Mỹ không được Mỹ thừa nhận.

“Từ những kinh nghiệm của mình tôi hoàn toàn nghi ngờ về khả năng có thể chế tạo chiếc máy bay không người lái như Iran đã tuyên bố” – dẫn lời ông Panetta, cựu giám đốc CIA.

Ông Panetta cho rằng đây là một vấn đề hết sức nhạy cảm và không muốn đi vào chi tiết sự việc.

Thượng nghị sĩ Mỹ Joe Lieberman trước đó cũng đã bác bỏ tuyên bố của Iran về việc chế tạo thành công bản sao chiếc máy bay Sentinel RQ-170 và cho rằng “Iran đang đỏ mặt” khi đưa ra tuyên bố trên.

Trong chuyến công du tới châu Mỹ-Latinh, ông Panetta cho biết Mỹ đang lo ngại Lực lượng vệ binh cách mạng Iran đang mở rộng và ảnh hưởng tới Trung Đông cũng như Nam Mỹ.

Trong cuộc họp báo tại Bogota, Colombia, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã công bố một hợp đồng bán 10 trực thăng quân sự cho Colombia trong đó có năm chiếc Black Hawks nhằm giúp chính phủ chống lại phiến quân cánh tả FARC, theo Telegraph.

Nguyễn Thủy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG