Hé lộ chi tiết về chiến dịch tiêu diệt Bin Laden

Hé lộ chi tiết về chiến dịch tiêu diệt Bin Laden
TPO – Nhân dịp một năm sự kiện trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden bị tiêu diệt, Nhà Trắng đã hé lộ một số chi tiết về việc sử dụng máy bay không người lái trong chiến dịch này.

> Bí ẩn nơi ẩn náu cuối cùng của bin Laden

Một đoạn tài liệu về tổ chức khủng bố al-Qaeda vừa được tìm thấy. Ảnh: CNN
Một đoạn tài liệu về tổ chức khủng bố al-Qaeda vừa được tìm thấy. Ảnh: CNN.

Theo BBC, cố vấn chống khủng bố của tổng thống Obama, ông John Brennan cho biết việc tiêu diệt thành công trùm khủng bố Osama bin Laden và các thành viên thành công là nhờ vào những chiếc máy bay không người lái.

Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền ông Obama sử dụng máy bay không người lái vào việc thủ tiêu những người cầm đầu tổ chức khủng bố. Tuyên bố này từng được ông Obama khẳng định hồi tháng giêng năm nay, tuy nhiên, cố vấn John Brennan cho biết chính sách này đã gây ra nhiều tranh cãi.

Ông Brennan cho rằng việc sử dụng máy bay không người lái tấn công và tiêu diệt những tay khủng bố là việc làm khôn ngoan, đạo đức và rất cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia. Ông cũng nói thêm rằng, máy bay không người lái hoạt động trong chính quyền ông Obama hoàn toàn hợp pháp.

Bên cạnh đó, ông Brennan cũng e ngại về việc máy bay không người lái đã tấn công làm hàng trăm người dân và chiến binh tại Afghanistan, Pakistan và Yemen thiệt mạng. Mặc dù Pakistan đã yêu cầu Mỹ ngừng ngay lập tức các hoạt động của máy bay không người lái song yêu cầu này vẫn chưa được đáp ứng.

Cũng theo BBC, các tài liệu về nơi ở của Osama bin Laden bị tiêu diệt tại Pakistan sẽ được Nhà Trắng công bố vào cuối tuần này.

Cố vấn của tổng thống Obama cũng cho biết thêm, cơ quan chống khủng bố Mỹ đã thu thập được các thông tin về hải quân Seal của Mỹ, lực lượng tham gia trực tiếp tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda tại Abbottabad vào ngày 2-5-2011. Các thông tin có được bao gồm kế hoạch hoạt động giữa Bin Laden và các cộng sự, tất cả được chép trong một cuốn nhật ký.

Thông tin cũng tiết lộ rằng Bin Laden đã cố gắng thay đổi tên gọi al-Qaeda để đánh lạc hướng bởi có quá nhiều thành viên của mạng lưới bị tiêu diệt.

Các tài liệu này sẽ được Trung tâm chống khủng bố của Học viên Quân sự Mỹ công bố trên các website.

Nguyễn Thủy
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.