Nga quan ngại về lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO

Giàn phóng tên lửa đánh chặn
Giàn phóng tên lửa đánh chặn
Ngày 3-5 tại Mátxcơva khai mạc Hội nghị quốc tế về các vấn đề phòng thủ tên lửa do Bộ Quốc phòng Nga chủ trì, với sự tham gia của hơn 200 chính khách nổi tiếng và chuyên gia quân sự thuộc hơn 50 nước trên thế giới.

Trong hai ngày diễn ra Hội nghị, các đại biểu thảo luận ảnh hưởng và những hậu quả có thể mà kế hoạch xây dựng Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ (NMD) và của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO-AMD) có thể mang lại, đồng thời bàn triển vọng hình thành không gian an ninh mới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdiukov tuyên bố cuộc đàm phán giữa Nga với Mỹ và NATO về NMD và AMD đã đi vào ngõ cụt, mặc dù Washington, Brussels và Mátxcơva cuối năm 2010 đã thỏa thuận sẽ hợp tác trong lĩnh vực này.

Nguyên nhân chính gây bế tắc là do Mỹ và NATO không chịu đưa ra bảo đảm pháp lý về việc NMD hoặc AMD không nhằm vào lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga.

Việc Washington có ý định công bố về hoàn thành giai đoạn tác chiến đầu tiên của AMD tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 20-5 tới tại Chicago (Mỹ) cho thấy Mỹ và NATO rắp tâm phát triển lá chắn tên lửa mà không tính đến những lo ngại và lợi ích chính đáng của Nga.

Nếu không đạt được thỏa thuận với Mỹ và NATO về hợp tác nhằm đối phó với các nguy cơ và thách thức mới, Nga sẽ buộc phải áp dụng các biện pháp quân sự-kỹ thuật tương xứng.

Tuy nhiên, Nga sẵn sàng đối thoại công khai và hy vọng Nga và Mỹ cùng NATO còn có thể tiếp tục thảo luận về NMD cũng như AMD trên cơ sở đối tác bình đẳng.

Theo Vietnam+

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG