Ông Sarkozy và hy vọng mong manh cuối cùng

Ông Sarkozy và hy vọng mong manh cuối cùng
TP - Hôm nay, ngày 6-5, tại Pháp sẽ diễn ra vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống, vòng tranh đua quyết định giữa đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy và Thủ lĩnh đảng Xã hội Francois Hollande.

 > Bầu cử tổng thống Pháp: Cuộc quyết đấu cuối cùng

Đương kim tổng thống Pháp Sarkozy
Đương kim tổng thống Pháp Sarkozy.

Tất cả những cuộc thăm dò dư luận hồi đầu tuần đều cho thấy ứng viên Hollande sẽ giành được chiến thắng thuyết phục trong vòng hai với tỷ lệ phiếu cao hơn từ 6 đến 10% so với ứng viên Sarkozy.

Bởi vậy, trong những cuộc mít tinh đông đảo do đảng Xã hội liên tục tổ chức trong thời gian qua để ủng hộ ông Hollande, ông tỏ ra hết sức tự tin.

Ông được chào đón không phải như một chính khách mà như một ngôi sao nhạc rock, còn những người ủng hộ ông chẳng khác gì những fan cuồng nhiệt, họ chen chúc, xô đẩy để được đến gần ông khiến các phóng viên phải cố gắng lắm mới bảo vệ được thiết bị làm việc của mình.

Xem ra, nhiệm vụ của ông Hollande khá đơn giản. Ông chỉ cần duy trì được lợi thế đã có so với đối thủ Sarkozy, hết sức tránh đưa ra những lời tuyên bố gây tranh cãi có thể khiến cử tri phải hoảng sợ.

Bà Marine Le Pen: Tôi sẽ bỏ phiếu trắng
Bà Marine Le Pen: Tôi sẽ bỏ phiếu trắng.

Ông cũng không còn đưa ra những lời hứa cụ thể như trước đây mà chỉ hạn chế trong những phát biểu chung chung nhằm thuyết phục người dân Pháp tin rằng ông là ứng viên duy nhất của sự hòa hợp dân tộc.

Phía ứng viên Sarkozy thì đương nhiên chật vật hơn. Niềm hy vọng cuối cùng của ông Sarkozy là lá phiếu của những cử tri thuộc “Mặt trận Dân tộc” của bà Marine Le Pen, một phong trào cực hữu đã bất ngờ giành được tới 18% số phiếu trong vòng một. Theo nhận định của các nhà phân tích, ông Sarkozy chỉ có thể chiến thắng trong vòng hai nếu giành được phần lớn lá phiếu của những cử tri này.

Tuy nhiên, niềm hy vọng cuối cùng của ông - tranh thủ được lá phiếu của phe cực hữu - còn mong manh hơn nữa khi hôm 1-5 vừa qua, bà Marine Le Pen chính thức tuyên bố không ủng hộ cả ông Sarkozy lẫn ông Hollande trong vòng hai. Bà mạnh mẽ công kích cả hai ứng viên và cho biết sẽ bỏ phiếu trắng, đồng thời khuyên các thành viên “Mặt trận Dân tộc” theo gương bà.

Ngọc Thoa
Theo Utro.ru và Izvestia.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.