30 phát đại bác mừng Tổng thống Putin

30 phát đại bác mừng Tổng thống Putin
TP - Tổng thống Vladimir Putin hôm 7-5 làm lễ nhậm chức tại Kremlin ở Mátxcơva cho nhiệm kỳ mới kéo dài 6 năm trong tiếng rền vang của 30 phát đại bác chào mừng.

 > Ông Putin trở lại điện Kremlin

Tổng thống Putin (giữa) chào Tổng thống mãn nhiệm Medvedev và các tướng lĩnh Nga trước lễ nhậm chức ngày 7-5 Ảnh: Ria-Novosti
Tổng thống Putin (giữa) chào Tổng thống mãn nhiệm Medvedev và các tướng lĩnh Nga trước lễ nhậm chức ngày 7-5 Ảnh: Ria-Novosti.

Đây là lần thứ ba ông Putin, 59 tuổi, làm lễ nhậm chức tổng thống Nga. Hai lần trước, ông làm liên tục hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ kéo dài 4 năm từ năm 1999.

Năm 2008, Nga sửa đổi Hiến pháp để kéo dài mỗi nhiệm kỳ tổng thống từ 4 năm trước đó lên 6 năm. Việc sửa đổi Hiến pháp này cho phép ông Putin nếu không gặp trục trặc giữa chừng có thể tiếp tục giữ ghế tổng thống đến năm 2024, dài hơn bất cứ nhà lãnh đạo nào của Nga và cả thời Liên Xô kể từ thời Nguyên soái, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Joseph Stalin.

Ngay trước lễ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ mới của ông Putin, Tổng thống mãn nhiệm Dmitry Medevedev nói rằng, chính quyền Nga đã trở nên cởi mở hơn với việc đối thoại suốt 4 năm ông Medvedev cầm quyền và ông Putin làm Thủ tướng.

Mở đầu buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Putin, đội quân danh dự rước biểu tượng quyền lực của Tổng thống Liên bang Nga. Sáu đài truyền hình Nga truyền hình trực tiếp lễ nhậm chức này.

Đặt bàn tay phải lên cuốn Hiến pháp Liên bang Nga bìa đỏ, ông Putin thề trong nhiệm kỳ của mình sẽ sử dụng quyền lực của một tổng thống để bảo vệ các quyền và sự tự do của công dân Nga.

Ông Putin nói: “Chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới phát triển đất nước. Chúng ta muốn và sẽ được sống trong một đất nước dân chủ, mọi người đều được hưởng tự do và có cơ hội đóng góp tài năng, sức lao động, và nhiệt huyết của mình cho đất nước.

Chúng ta mong muốn và sẽ được sống trong một nước Nga thành công, một nước Nga được thế giới tôn trọng như một đối tác đáng tin cậy, cởi mở, chân thành, và có thể đoán trước được”.

Tân Tổng thống Nga Putin nói tại lễ tuyên thệ nhậm chức rằng ông coi việc phụng sự tổ quốc và nhân dân Nga là điều có ý nghĩa trong cuộc đời của ông.

Ngay sau đó là lễ bàn giao chiếc cặp hạt nhân của tổng thống Liên bang Nga giữa Tổng thống mãn nhiệm Medvedev và ông Putin. Đây là cặp chứa mật mã dùng cho việc điều khiển các hệ thống vũ khí hạt nhân của Nga, chỉ có tổng thống mới được quyền giữ và phải giữ liên tục mọi lúc mọi nơi.

Tổng thống Putin bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống mới của mình bằng việc bổ nhiệm tổng thống vừa mãn nhiệm Medvedev làm thủ tướng mới. Dự kiến, chức thủ tướng của ông Medvedev sẽ được Quốc hội Nga bỏ phiếu tín nhiệm vào ngày 8-5.

Lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Putin diễn ra nhanh chóng. Kinh phí cho lễ nhậm chức và tiệc mừng gần 1 triệu USD. Khoảng 3.000 khách mời đến dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Putin, trong đó có ông Medvedev, Giáo chủ Nhà thờ chính thống Nga Patriarch Kirill, các quan chức cao cấp trong nước và quốc tế cùng đại diện giới khoa học, văn nghệ sĩ...

Tại buổi lễ nhậm chức, Giáo chủ Kirill làm lễ thánh cầu chúc thành công cho nhiệm kỳ tổng thống mới của ông Putin.

Phu nhân của ông Putin, bà Lyudmila, mấy năm qua ít thấy xuất hiện trước công chúng cũng có mặt trong lễ tuyên thệ nhậm chức. Bà ngồi giữa phu nhân của ông Medvedev và góa phụ của cố Tổng thống Boris Yelsin - người đã chọn ông Putin làm tổng thống Nga năm 1999.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, hơn 20.000 nhân viên cảnh sát và an ninh Nga đã được triển khai tại những khu vực quan trọng của Mátxcơva. Nhiều đường phố khu vực trung tâm bị rào chắn, một số nhà ga tàu điện ngầm ở trung tâm thủ đô cũng bị tạm ngừng hoạt động.

Nguyễn Đại Phượng
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG