Ông Medvedev trở thành Thủ tướng Nga

Ông Medvedev trở thành Thủ tướng Nga
TPO – Tổng thống vừa mãn nhiệm Dmitry Medvedev ngày 8-5, được Duma Nga bầu giữ chức vụ Thủ tướng Nga, thay thế chức vụ mà Tân Tổng thống Putin trước đây nắm giữ.

> Ông Putin đề cử ông Medvedev làm Thủ tướng

Tân Tổng thống Vladimir Putin và tân Thủ tướng Dmitry Medvedev
Tân Tổng thống Vladimir Putin và tân Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Theo Ria Novosti, ngay 7-5, sau lễ nhậm chức tổng thống Nga, ông Putin đã đệ trình lên Duma Quốc Hội đề cử ông Medvedev làm thủ tướng Nga. Ông Medvedev là người tiền nhiệm của ông Putin và đã có nhiều đóng góp trong các cuộc tranh cử tổng thống của ông Putin vừa qua.

Đảng Dân chủ tự do đã thông qua cuộc bỏ phiếu chiều ngày 8-5, với 299 phiếu thuận và 144 phiếu chống và nhất trí phê chuẩn cựu Tổng thống Dmitry Medvedev giữ chức Thủ tướng.

Ông Putin cũng đã ca ngợi ông Medvedev là một chính trị gia giàu kinh nghiệm, đã khởi xướng nhiều cuộc cải cách quan trong trên cả ba mặt: Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp.

“Trong một cuộc đối thoại dân sự xã hội gần đây, ông Medvedev bắt đầu có nhiều cải cách quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả của bộ máy chính phủ, cơ quan thi hành pháp luật và hệ thống tư pháp nhằm bảo vệ người dân, bảo vệ sự thật và công lý” – dẫn lời ông Putin.

Theo luật định, để được Duma Quốc hội phê chuẩn là thủ tướng, ông Medvedev chỉ cần giành được 226 phiếu thuận.

Dưới cương vị là một thủ tướng Nga, ông Medvedev cũng đã cam kết nỗ lực hết mình vì một nước Nga vững mạnh.

“Tôi sẽ làm việc hết mình để thúc đẩy các chiến lược kinh tế- xã hội, đồng thời giải quyết mọi khó khăn trên con đường phát triển của đất nước” – ông Medvedev phát biểu trước Duma Quốc hội.

Như vậy, chỉ trong hai ngày 7 và 8-5, xứ sở Bạch Dương đã đón hai nhà lãnh đạo cao nhất quốc gia – tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Nguyễn Thủy
Theo Ria Novosti

Theo Dịch
MỚI - NÓNG