Năm người thoát chết nhờ không lên máy bay Sukhoi

Năm người thoát chết nhờ không lên máy bay Sukhoi
Ban đầu chuyến bay dự kiến chở 50 người, nhưng có năm hành khách không lên máy bay. Những khác biệt về số người trên chiếc Sukhoi Superjet 100 xấu số gặp nạn, đã được giải thích ngày 10-5.
Phi công Alexander Yabontsev (trái) và phụ lái Alexander Kochetkov (phải) chụp ảnh cùng hai tiếp viên ngay trước khi chiếc SSJ 100 cất cánh ở Jakarta - Ảnh: Reuters
Phi công Alexander Yabontsev (trái) và phụ lái Alexander Kochetkov (phải) chụp ảnh cùng hai tiếp viên ngay trước khi chiếc SSJ 100 cất cánh ở Jakarta - Ảnh: Reuters.

Nhà chức trách Indonesia bày tỏ lo ngại rằng tất cả những người trên máy bay đã thiệt mạng.

Danh sách các hành khách trên máy bay được công bố trưa ngày 10-5 ở trung tâm xử lý khủng hoảng vừa được lập nên tại phi trường Halim Perdanakusumah, đông Jakarta để hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Hầu hết các hành khách trong số đó là người Indonesia, bao gồm 14 người của hãng hàng không Sky Aviation, hãng đã đặt mua 12 chiếc SSJ 100 với giá 380,4 triệu USD.

Trong số 45 người trên máy bay, 35 người thuộc về các khách hàng tiềm năng của SSJ 100 và các nhà báo, theo lời Sunaryo ở công ty tổ chức sự kiện này, PT Trimarga Rekatama.

Những người kia là người Nga từ công ty Sukhoi, một tư vấn người Mỹ của một hãng hàng không Indonesia và một người Pháp gốc Việt làm cho hãng chế tạo động cơ máy bay Snecma.

Nga đã nhanh chóng lên tiếng bảo vệ sản phẩm của mình. “Đây là một thảm kịch kinh hoàng”, Dmitry Rogozin, Phó thủ tướng phụ trách công nghiệp quốc phòng nói với hãng tin ITAR-Tass, nhưng ông cho rằng lỗi nhiều khả năng thuộc về viên phi công và chiếc máy bay này “có tương lai huy hoàng”.

Theo các nhà chức trách, chỉ 21 phút sau khi rời một phi trường ở Jakarta, phi công và phụ lái người Nga đã yêu cầu hạ độ cao từ 3.000 mét xuống 1.800 mét, theo lời ông Daryatmo, Giám đốc cơ quan tìm kiếm cứu hộ quốc gia Indonesia. Họ không giải thích lý do tại sao và chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình ra-đa gần như ngay sau đó.

Các đoạn băng liên lạc giữa máy bay và mặt đất sẽ được phân tích trong cuộc điều tra nhưng có lẽ còn lâu mới được công bố cho dư luận.

SSJ 100 là mẫu máy bay chở khách mới đầu tiên của Nga kể từ sau khi Liên Xô tan rã hai thập kỷ trước, mang theo hy vọng khởi động lại những nỗ lực hiện đại hóa và giành giật thị phần máy bay vận tải của nền công nghiệp hàng không rất hùng mạnh, nhưng đã một thời bị quên lãng của Nga.

Indonesia là điểm đến thứ tư trong sáu nước thuộc chuyến lưu diễn châu Á của Sukhoi, với nhiều hy vọng về một thị trường hết sức tiềm năng. Các hãng Kartika Airlines, Sky Aviation và Queen Air ở đây dự kiến đặt mua ít nhất 48 chiếc Sukhoi trước thảm họa này.

“Kế hoạch của chúng tôi là mua 30 chiếc, từ giờ tới 2014, để củng cố phi đội”, hãng tin AP dẫn lời ông Arifin Seman, một giám đốc cấp cao của Kartika. “Nhưng chúng tôi sẽ phải đợi kết quả điều tra trước khi đưa ra quyết định tiếp theo”.

Krisman Tarigan, giám đốc kiêm chủ tịch hãng Sky Aviation, đã đặt hàng 12 chiếc, cũng cho là phải cân nhắc lại: “Còn quá sớm để nói gì, nhưng chúng tôi không loại bỏ khả năng phải hủy hợp đồng nếu như vụ tai nạn xảy ra vì lỗi kỹ thuật của chiếc máy bay”.

SSJ 100 có giá khá mềm, chỉ khoảng 35 triệu USD, chở được từ 70-98 người và có tầm bay 4.500 km, được coi là kẻ thách thức với những mẫu máy bay phổ biến cùng loại của các hãng Bombardier (Canada) hay Embraer SA (Brazil).

Theo Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.