Indonesia từ chối giao hộp đen máy bay Sukhoi cho Nga

Indonesia từ chối giao hộp đen máy bay Sukhoi cho Nga
TPO - Hôm 14-5, chính phủ Indonesia từ chối yêu cầu gửi hộp đen chiếc Sukhoi vừa gặp nạn cho Nga và tuyên bố rằng nước này sẽ tự điều tra nguyên nhân gây nên vụ tai nạn thảm khốc hôm 9-5.

Phát ngôn viên phó tổng thống Yopie Hidayat nói: “Chúng tôi có quyền tiến hành điều tra một cách minh bạch và đáng tin cậy… Nga chỉ được phép cung cấp thông tin và hỗ trợ cần thiết”.

Lãnh đạo Ủy ban Quốc gia về An toàn Giao thông (KNKT), ông Masyhuri giải thích rằng quy định quốc tế yêu cầu việc điều tra phải được thực hiện ở Indonesia. Trước đó, các nhà chức trách Nga cũng yêu cầu giao hộp đen cho Nga.

“Luật quy định rằng cuộc điều tra sẽ được tiến hành tại đất nước nơi có tai nạn xảy ra. Sau khi hộp đen được tìm thấy, nó sẽ được mang đến phòng thí nghiệm KNKT”, ông Masyhuri nói tại Sân bay Halim Perdanakusuma.

Những nhà điều tra vụ tai nạn sẽ dùng phần mềm của Nga để chuyển dữ liệu từ hộp đen. Nếu máy ghi âm chuyến bay bị hư hại nặng, các nhà điều tra sẽ đưa nó đến nhà sản xuất hộp đen này nhờ trợ giúp.

Ông Masyhuri nói: “Nếu tôi không nhầm thì cơ sở sản xuất hộp đen này nằm ở Mỹ. Chúng tôi mong sẽ hoàn thành cuộc điều tra trong vòng một tháng nếu hộp đen không bị hư hại”.

Chiếc máy bay của Nga Sukhoi Superjet 100 đâm vào sườn núi Salak, phía Tây Java trong chuyến bay trình diễn. Toàn bộ 45 người trên máy bay đã thiệt mạng, hầu hết trong số đó là phóng viên và đại diện hãng hàng không Indonesia.

Phan Yến
Theo Jakarta Globe

Theo Dịch
MỚI - NÓNG