LHQ nghi ngờ Triều Tiên buôn bán vũ khí

Triều Tiên bị cáo buộc buôn bán vũ khí với Myanmar và Syria
Triều Tiên bị cáo buộc buôn bán vũ khí với Myanmar và Syria
TPO - Một nhóm các chuyên gia LHQ giám sát các biện pháp trừng phạt Triều Tiên đang điều tra những báo cáo liên quan đến việc buôn bán vũ khí giữa Bình Nhưỡng và Syria, Myanmar, hãng tin Reuters cho biết hôm 17-5.
Triều Tiên bị cáo buộc buôn bán vũ khí với Myanmar và Syria
Triều Tiên bị cáo buộc buôn bán vũ khí với Myanmar và Syria.

Nhóm chuyên gia viết trong một bản báo cáo gửi đến ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an LHQ: “Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tiếp tục thách thức các biện pháp trừng phạt của LHQ trong nghị quyết. Các nước thành viên có báo cáo về một số vi phạm liên quan đến việc bán vũ khí, nguyên liệu, hàng xa xỉ bất hợp pháp”.

“Mặc dù trừng phạt không làm Triều Tiên từ bỏ các hoạt động bị cấm, nhưng nó cũng làm cho các hoạt động buôn bán bất hợp pháp trở nên chậm, khó khăn hơn và tốn kém hơn”, theo bản báo cáo.

Tháng trước, một trong số các trường hợp liên quan đến buôn bán vũ khí bất hợp pháp với Syria cũng được báo cáo lên ủy ban trừng phạt. Báo cáo viết: “Tháng 4-2012, Pháp báo cáo lên ủy ban rằng nước này đã điều tra và bắt giữ một chuyến hàng chứa trang thiết bị vũ khí bất hợp pháp đi từ Triều Tiên đến Syria vào hồi tháng 10-2010”.

Theo nhóm chuyên gia, các nhà điều tra Pháp cho hay chuyến hàng có chứa các đĩa đồng thau và dây đồng sử dụng trong việc chế tạo vũ khí pháo binh và các ống hợp kim nhôm dùng để làm tên lửa.

Một trường hợp nữa vào năm 2007 được nhắc đến trong bản báo cáo có liên quan đến một lô chất nổ đẩy dùng làm nhiên liệu cho tên lửa Scud mà một số hàng khác dùng trong việc chế tạo tên lửa đạn đạo. Lô hàng này được vận chuyển qua Trung Quốc.

“Chuyến hàng có nguồn gốc từ Triều Tiên, chuyển khẩu tại Đại Liên (Trung Quốc), cảng Kelang (Malaysia), và quá cảnh qua các cảng khác. Chuyến hàng trên đường đến Latakia, Syria”, theo báo cáo.

Nhóm các chuyên gia cho biết các chuyến hàng này vẫn chưa đủ bằng chứng để kết luận Triều Tiên vẫn tiếp tục hợp tác về tên lửa đạn đạo với Iran, Syria và các nước khác, nhưng “nó cũng rất ăn khớp với những gì nhóm chuyên gia quan sát được và các báo cáo trước đó về lịch sử hợp tác tên lửa lâu dài giữa Triều Tiên và một số nước khác”.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG