Quỹ tranh cử của ông Obama gấp 10 đối thủ

Quỹ tranh cử của ông Obama gấp 10 đối thủ
TP - Tính đến nay, hai đối thủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng là ông Barack Obama và Mitt Romney đã có sự chênh lệch lớn về việc gây quỹ tranh cử. Số tiền còn lại hiện nay trong tài khoản của ông Obama ít nhất là gấp 10 lần so với Romney.

> Hạ giá chụp ảnh chung, bán áo cho chó để tranh cử Tổng thống

Hai đối thủ Barack Obama (trái) và Mitt Romney
Hai đối thủ Barack Obama (trái) và Mitt Romney.

Ban Tham mưu tranh cử của ông Obama vừa thông báo trong tháng 4, đảng Dân chủ đã không thực hiện được kế hoạch quyên tiền của mình. Họ chỉ thu được 43,6 triệu USD, ít hơn so với tháng 3 (53 triệu USD). Tuy nhiên, ông Obama vẫn chứng tỏ ông xứng đáng với danh hiệu Tổng thống nhân dân.

Obama – Tổng thống nhân dân

Thật vậy, trong tháng 4, có tới 437.000 người Mỹ góp tiền cho Quỹ tranh cử của ông, trong số đó có 169.000 người đóng góp lần đầu. Khoảng 50% các khoản đóng góp chưa đến 25 USD và tính trung bình mỗi khoản đóng góp chỉ là 50 USD.

Tuy nhiên, đối với ông Obama, khoản tiền 196,9 triệu USD quyên được vẫn là ít bởi vì cách đây 4 năm, cũng trong khoảng thời gian đó, ông quyên được tới 234,9 triệu USD. Còn Romney có được vị thế hiện nay đã là rất tốt. Nếu 4 năm trước đây ông bị thất bại trước đối thủ cùng đảng McCain thì năm nay, ông vượt xa các đối thủ cùng đảng và hoàn toàn có khả năng được đảng Cộng hoà giới thiệu làm ứng viên Tổng thống chính thức trong cuộc tranh đua vào Nhà Trắng với ông Obama. Vào năm 2008, Romney quyên được 65,2 triệu USD.

Cũng như 4 năm trước, ông Obama năm nay vẫn đặt trọng tâm vào những khoản tiền đóng góp nhỏ của đông đảo người dân bình thường, điều này không những làm đầy Quỹ tranh cử của ông mà còn duy trì được cho ông hình ảnh của một ứng viên Tổng thống gần gũi với nhân dân.

Đối thủ của ông trong đảng Cộng hoà Mitt Romney thì ngược lại. Những khoản đóng góp “nhỏ” chỉ chiếm 13% tổng số tiền do các cá nhân tài trợ. Phần lớn là những khoản đóng góp trị giá 2.500 USD (mức tối đa mà mỗi cá nhân được phép đóng góp cho một chính khách tham gia tranh cử nhưng chưa được giới thiệu là ứng viên Tổng thống chính thức).

Dĩ nhiên, thành phần những cá nhân đóng góp vào Quỹ tranh cử của hai đối thủ cũng khác nhau. Giới đại doanh nghiệp, đặc biệt là giới chủ ngân hàng, ưa thích ông Romney hơn.

Top 5 những nguồn đóng góp nhiều nhất cho Quỹ tranh cử của Romney là quan chức và nhân viên các ngân hàng Goldman Sachs (565,6 nghìn USD), J.P.Morgan Chase (400,7 nghìn USD), Bank of America (364,9 nghìn USD), Morgan Stanley (363,6 nghìn USD) và Credit Suisse Group (316,2 nghìn USD).

Ông Obama chống lại cá mập phố Wall

Ngược lại, danh sách những cá nhân tài trợ cho ông Obama hoàn toàn phù hợp với cuộc đấu tranh mà ông đã tuyên bố chống lại những “cá mập phố Wall”.

Đứng đầu những nguồn tài trợ cho Obama là các Cty công nghệ cao Microsoft và Google (304,7 nghìn USD và 191,2 nghìn USD), các Hãng luật quốc tế DLA Piper và Sidley Austin LLP (302,6 nghìn USD và 234,6 nghìn USD). Tiếp đó là các nhân viên trường Đại học California (243,5 nghìn USD).

Tính tổng cộng cho tới nay, Quỹ tranh cử của ông Obama đã quyên được 196,9 triệu USD còn Quỹ tranh cử của Romney mới chỉ quyên được 87,5 triệu USD.

Hơn thế nữa, sau khi trừ những khoản đã chi cho chiến dịch tranh cử, số tiền còn lại hiện nay trong tài khoản của ông Obama ít nhất là gấp 10 lần so với Romney (Romney đã chi hết 78,6 triệu USD).

Vũ Việt
Theo Gazeta.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG