Lầu Năm Góc nói gì về sức mạnh quân sự của Trung Quốc?

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc hiện có từ 50 đến 75 tên lửa liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân, không kể hàng ngàn tên lửa tầm trung
Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc hiện có từ 50 đến 75 tên lửa liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân, không kể hàng ngàn tên lửa tầm trung
Mỗi năm, Bộ Quốc phòng Mỹ đều phải có báo cáo trình Quốc hội nước này về tình hình quân sự của Trung Quốc trong năm qua. Trong báo cáo ngày 18/5 vừa qua, Lầu Năm Góc đã nhận xét gì về sức mạnh quân sự hiện tại của Trung Quốc?

> Tiết lộ mới về cuộc chiến tranh không gian Mỹ - Trung

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc hiện có từ 50 đến 75 tên lửa liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân, không kể hàng ngàn tên lửa tầm trung
Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc hiện có từ 50 đến 75 tên lửa liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân, không kể hàng ngàn tên lửa tầm trung.

Theo số liệu chính thức được Bắc Kinh công bố, ngân sách quốc phòng năm 2012 của Trung Quốc tăng thêm 11,2% so với năm 2011, đạt 106 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo Lầu Năm Góc, con số này không bao gồm nhiều loại chi tiêu khác, nhất là chi phí cải tiến vũ khí hạt nhân và mua vũ khí của nước ngoài. Do đó, tổng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc có thể lên đến 180 tỷ USD hoặc ít ra không thể dưới 120 tỷ USD.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cho rằng năm 2011 Trung Quốc tiếp tục đầu tư vào công nghệ tên lửa tiến tiến và khả năng tiến hành chiến tranh mạng, đồng thời cảnh báo, gián điệp Trung Quốc đe dọa tới an ninh kinh tế của Mỹ.

Báo cáo viết: “Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực thu thập các thông tin kinh tế và công nghệ của Mỹ và sẽ là mối đe dọa dai dẳng và ngày một tăng đối với an ninh kinh tế của Mỹ”.

Theo ông David Helvey – quyền Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đặc trách vấn đề an ninh Đông Á và châu Á-Thái Bình Dương, Chính phủ Trung Quốc đứng đằng sau các vụ tấn công mạng và nhắc lại nhiều lần các vụ tấn công do Trung Quốc tiến hành.

Ông Helvey cho rằng, Mỹ theo dõi sát sao giới doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư cải tiến công nghệ quốc phòng và khả năng sao chép trang thiết bị quân sự, đồng thời nhấn mạnh vấn đề gián điệp công nghiệp do vậy là một mối đe dọa lớn.

Cũng theo ông Helvey, Trung Quốc cũng tận dụng Internet làm vũ khí tấn công phá hoại. Các nhà phân tích cho rằng, nỗ lực giành được công nghệ lưỡng dụng sẽ thúc đẩy quá trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc.

Theo nghiên cứu của nhóm phân tích đầu tư Capital Alpha Partners LLC, được trích dẫn trong báo cáo của Lầu Năm Góc, Mỹ sẽ hết sức ngỡ ngàng trong giai đoạn 2013-2015 “nếu Trung Quốc cho ra mắt các hệ thống vũ khí mới ngang hàng với các hệ thống vũ khí của Mỹ”.

Trung Quốc đã phản đối báo cáo của Lầu Năm Góc, cho rằng báo cáo này đã thêu dệt sự phát triển quân sự của Trung Quốc như một mối đe dọa, đồng thời khẳng định sự phát triển quân sự của Trung Quốc chỉ mang mục đích tự vệ và không nhằm vào bất cứ nước nào.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi phát biểu: “Trung Quốc cam kết duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thế giới”. Ông kêu gọi Mỹ ngừng xuất bản báo cáo này và làm nhiều việc hơn nữa để thúc đẩy quan hệ quân sự Mỹ-Trung.

Báo cáo này là báo cáo đầu tiên của Lầu Năm Góc kể từ khi Tổng thống Obama công bố chính sách củng cố ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong khi thu hẹp quy mô quân đội ở nhiều khu vực khác trên thế giới.

Báo cáo cho biết, Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng các loại vũ khí chống tiếp cận như các loại tên lửa nhằm vào các tàu sân bay như một mối đe dọa tiềm tàng đối với sự di chuyển của quân Mỹ tại châu Á.

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định, Trung Quốc “theo đuổi một chính sách cải cách quân sự toàn diện” với mục tiêu “chiến thắng một cuộc xung đột cấp khu vực” hay để tiến hành “một chiến dịch quân sự với cường độ cao trong một thời gian ngắn”.

Đài Loan và sự yểm trợ của Mỹ vẫn là trọng tâm chiến lược của Trung Quốc. Để thực hiện mục tiêu này, Bắc Kinh, bằng biện pháp “hợp pháp lẫn bất hợp pháp”, có được nhiều công nghệ lưỡng dụng (vừa sử dụng cho mục đích dân sự lẫn quân sự) của phương Tây. Quân đội Mỹ e rằng với cách này, khả năng quân sự của Trung Quốc sẽ gia tăng đáng kể.

Trung Quốc đã thể hiện tham vọng quân sự dài hạn với việc cho ra mắt các vũ khí mới. Nước này đã thực hiện chuyến bay thử chiếc máy bay chiến đấu tàng hình hồi đầu năm 2011 và thử nghiệm chiếc tàu sân bay đầu tiên (cải tiến từ một chiến hạm của Liên Xô cũ) hồi tháng 8-2011.

Lầu Năm Góc cho rằng, một số bộ phận của tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự sản suất có thể đang được chế tạo và chiếc tàu sân bay này có thể hoạt động sau năm 2015.

Báo cáo viết: “Có khả năng Trung Quốc sẽ đóng nhiều tàu sân bay cùng với các tàu hộ vệ trong thập kỷ tới. Ông Helvey cho rằng, máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc có thể “có khả năng tác chiến” trước năm 2018.

Quân đội Trung Quốc hiện nay trang bị từ 50 đến 75 tên lửa liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân, không kể hàng ngàn tên lửa tầm trung.

Hải quân hiện có 7 tàu ngầm hạt nhân, 48 tàu ngầm chạy bằng dầu, ba hạm đội với 79 chiến hạm và 86 tuần dương hạm. Không quân với 1.570 máy bay tiêm kích và 550 máy bay cường kích.

Lực lượng bộ binh lên đến 1.2050.000 quân với 8.000 xe tăng và 7.000 đại pháo. Trung Quốc bố trí 400.000 quân đối diện với Đài Loan cùng với 1.200 tên lửa.

Ngoài ra, báo cáo nhấn mạnh mong muốn của Lầu Năm Góc trong việc duy trì quan hệ quân sự ổn định với Trung Quốc và lưu ý rằng, “quan hệ quân sự vẫn đi sau các lĩnh vực khác trong quan hệ song phương rộng mở giữa hai nước”.

Ông Helvey cũng lưu ý, mặc dù Trung Quốc đã hủy bỏ một số cuộc giao lưu giữa quân đội hai nước sau khi Mỹ thông báo bán vũ khí cho Đài Loan tháng 9-2011, song đối thoại quân sự giữa hai nước vẫn tiếp tục và hai cường quốc đã thiết lập một lịch trình làm việc cho năm 2012.

Điều này đã được chứng minh bằng chuyến thăm Mỹ của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt mới đây.

Theo petrotimes/Washington Post

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.