Triều Tiên đẩy mạnh chương trình hạt nhân bất chấp sức ép của Mỹ

Triều Tiên đẩy mạnh chương trình hạt nhân bất chấp sức ép của Mỹ
TPO - Hôm thứ ba, 22-5, Triều Tiên đe dọa Mỹ rằng sẽ đẩy mạnh chương trình hạt nhân sau khi Washington dọa áp nhiều lệnh trừng phạt hơn lên Bình Nhưỡng nếu nước này không từ bỏ chương trình hạt nhân.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao của Triều Tiên phát biểu trước cơ quan truyền thông chính thức KCNA rằng, nước này sẽ đẩy mạnh chương trình hạt nhân nếu Mỹ vẫn tiếp tục chính sách thù địch. Ông này cũng khẳng định, Triều tiên cũng đã lập những “biện pháp trả đũa” do áp lực từ phía Washington.

Tuần trước, các "nước lớn" họp tại Mỹ nói rằng Triều Tiên cần phải tuân theo các quy định quốc tế về vấn đề hạt nhân và cảnh báo nước này sẽ bị cô lập nhiều hơn nếu cứ tiếp diễn những hành động khiêu khích.

Trong tháng 4-2012 vừa qua, Triều Tiên đã thực hiện một vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo, phá vỡ thỏa thuận đối với Mỹ về việc đóng băng các chương trình hạt nhân, làm giàu uranium và tên lửa để đổi lấy viện trợ lương thực.

Nhiều chuyên gia cho rằng Triều Tiên đang âm thầm chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ 3, thậm chí vụ thử đợt này có thể còn dùng đến uranium giàu cao. Họ cũng nói thêm  Triều Tiên đã có đủ nguyên liệu cho ít nhất 6 quả bom hạt nhân.

Glyn Davies, đặc phái viên của Mỹ về vấn đề chính sách Triều Tiên trả lời các phóng viên ở Seoul (Hàn Quốc) hôm thứ hai, 21-5, Triều Tiên có thể hứng chịu những phản ứng “ngay lập tức và dứt khoát” từ phía cộng đồng quốc tế nếu vẫn tiếp tục những hành động hiếu chiến.

Thậm chí Trung Quốc, nước hậu thuẫn chính và duy nhất của Triều Tiên về kinh tế và ngoại giao, cũng gây sức ép để Bình Nhưỡng ngừng các kế hoạch thử nghiệm hạt nhân.

Kể từ khi Chủ tịch Kim Jong Il qua đời vào tháng 12-2011, nhà lãnh đạo trẻ của Triêu Tiên Kim Jong Un đã cho thấy rằng ông sẽ vẫn tiếp tục đường lối cứng rắn của cha mình với chính sách “ưu tiên quân đội”.

Phan Yến
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG