Nhóm P5 và Đức nối lại đàm phán hạt nhân với Iran

Nhóm P5 và Đức nối lại đàm phán hạt nhân với Iran
TP - Năm ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Nga cùng Đức hôm 23-5 tại Iraq nối lại đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

> Tổng Giám đốc IAEA thăm Iran

Tổng Giám đốc IAEA Amano sau khi gặp giới chức Iran từ Tehran trở về Vienna giữa các nhà báo Ảnh: IHT
Tổng Giám đốc IAEA Amano sau khi gặp giới chức Iran từ Tehran trở về Vienna giữa các nhà báo. Ảnh: IHT.

Cuộc đàm phán được tổ chức sau khi phía Iran đưa ra tín hiệu sẵn sàng cho phép thanh sát viên quốc tế tiếp cận sâu hơn các cơ sở quân sự bí mật của mình. Tín hiệu này khiến nhóm P5 và Đức hy vọng Iran đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc đối đầu về chương trình hạt nhân của Tehran.

Cuộc đàm phán được lên kế hoạch từ sau cuộc đàm phán lần trước tổ chức ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều người hy vọng về kết quả tích cực đạt được sau chuyến thăm Tehran của Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Yukiya Amano.

Trong chuyến thăm ngày 22-5, ông Amano nói với các nhà lãnh đạo Iran rằng Tehran nên đưa ra những lời lẽ tích cực trong cuộc hội đàm tại Iraq về chương trình hạt nhân của mình, đổi lại Iran có thể nhận được sự giảm áp lực trừng phạt nghiêm khắc hơn từ phía các nước phương Tây.Các nhà lãnh đạo Iran luôn nói rõ rằng họ không làm việc dưới áp lực.

Tại một cuộc họp báo ở Tehran hôm 23-5, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbarr Salehi nói rằng các chính sách gây áp lực và hăm dọa sẽ thất bại. Ông kêu gọi các đối tác đàm phán của Iran về chương trình hạt nhân hãy bày tỏ thiện chí trong đàm phán nhằm giải quyết vấn đề chương trình hạt nhân của Tehran. Ngoại trưởng Iran bày tỏ hy vọng trong hai ngày đàm phán với nhóm P5 và Đức tại Iraq sẽ mang lại những tin tức tốt lành.

Cuộc đàm phán tại Baghdad, Iraq khai mạc trưa 23-5, bắt đầu bằng phiên họp toàn thể của đại diện 7 nước gồm Iran, nhóm P5 và Đức. Các đại diện nhóm P5 và Đức lần lượt đưa ra những đề nghị cụ thể đối với Iran về các bước xây dựng lòng tin lẫn nhau.

Các quan chức cho rằng, thỏa thuận mà ông Amano đạt được với các quan chức Iran hôm 22-5 là rất quan trọng nhưng để chuyển từ thỏa thuận trên bàn đàm phán sang hành động cụ thể cần nhiều thời gian.

Mỹ đã bày tỏ hoan nghênh phát biểu của ông Amano về kết quả cuộc gặp của ông với phía Iran. Tuy nhiên, ông Amano cho biết, cuộc đàm phán chưa đạt được thỏa thuận IAEA sẽ tiến hành các cuộc thanh sát và phỏng vấn những người liên quan chương trình hạt nhân của Iran như thế nào.

Tại các cuộc gặp trước đây, trưởng đoàn đàm phán Iran Saeed Jalili nói rằng, nếu Iran mở cửa cho quốc tế tiếp cận sâu hơn vào chương trình hạt nhân của mình, Mỹ và phương Tây phải tháo bỏ cấm vận bán dầu mỏ của Tehran.

Các quan chức Mỹ nói rằng, nếu cuộc đàm phán Baghdad có kết quả tiến bộ, Washington sẵn sàng đưa ra một số biện pháp nhằm nới lỏng trừng phạt hiện hành đối với Iran về xuất nhập khẩu dầu mỏ và linh kiện, phụ tùng máy bay cũng như sẽ có trợ giúp kỹ thuật đối với ngành dầu mỏ của Iran.

Tuy nhiên, các quan chức phương Tây nhấn mạnh rằng, bất kỳ sự dỡ bỏ trừng phạt hoặc trì hoãn thực hiện trừng phạt nào đối với Iran về xuất khẩu dầu mỏ có hiệu lực từ ngày 1-6 tới đều cần phải có bước đi cụ thể từ phía Iran.

Đ.P
The IHT

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG