Thế trận binh lực của Trung Quốc

Thế trận binh lực của Trung Quốc
Đối với hai hạm đội Đông Hải và Nam Hải, Bắc Kinh đặt trọng tâm vào khả năng tấn công chớp nhoáng, đổ bộ chiếm đảo.

> Lầu Năm Góc nói gì về sức mạnh quân sự của Trung Quốc?

Cuối tuần trước, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố báo cáo thường niên mang tên Military and Security Developments Involving the People’s Republic of China 2012 đánh giá tổng quan về quân sự Trung Quốc.

Theo đó, Bắc Kinh đang phát triển hải quân theo xu hướng tăng cường khả năng chiến đấu đa nhiệm. Ba hạm đội hải quân nước này là Nam Hải, Đông Hải và Bắc Hải mang các vai trò khác nhau trong chiến lược lâu dài của nước này.

Hạm đội Bắc Hải đảm trách nhiệm vụ bảo vệ thủ đô Bắc Kinh và vùng bờ biển phía bắc. Hạm đội này mang tính chất phòng vệ và sẵn sàng đối phó trước các cuộc tấn công quy mô lớn.

Ngoài ra, khu vực này nằm lân cận với Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn là những đồng minh thân cận của Mỹ.

Vì thế, hạm đội Bắc Hải có vai trò trọng tâm trong chiến lược chống tiếp cận mà Bắc Kinh đề ra nhằm đối phó với sự hiện diện quân sự dày đặc của Washington ở khu vực này.

Tại đây, Trung Quốc bày bố nhiều loại tàu chiến hạng nặng. Cụ thể, hạm đội Bắc Hải được biên chế 3 tàu ngầm tấn công sử dụng năng lượng hạt nhân mang tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đối hạm tầm xa.

Hạm đội này còn sở hữu 10 tàu khu trục cỡ lớn. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc nhận định hạm đội này khó có khả năng chi viện cho 2 hạm đội còn lại.

Tâm điểm biển Đông, Đài Loan

Thế trận binh lực của Trung Quốc ảnh 1
 

Trong khi đó, 2 hạm đội Đông Hải và Nam Hải chủ yếu được biên chế các loại tàu chiến thiên về khả năng tấn công nhanh, phù hợp với các cuộc xung đột quy mô nhỏ.

Nếu như hạm đội Bắc Hải chỉ có 19 tàu tấn công nhanh thì hạm đội Đông Hải và Nam Hải sở hữu tổng cộng 67 chiếc loại này. Tương tự, 2 hạm đội này có đến 44 tàu hộ tống trong khi Bắc Hải chỉ được trang bị 9 chiếc.

Ngoài ra, 26 tàu mẹ đổ bộ và 18 tàu đổ bộ cỡ trung cũng được biên chế cho 2 hạm đội Đông Hải và Nam Hải. Vì thế, Lầu Năm Góc nhận định rằng Bắc Kinh đánh giá khu vực eo biển Đài Loan và biển Đông, lần lượt do hạm đội Đông Hải, Nam Hải đảm trách, ẩn chứa nhiều nguy cơ xung đột.

Số lượng tàu đổ bộ hùng hậu có thể giúp Trung Quốc thực hiện các cuộc tấn công chiếm đảo bất ngờ.

Đồng thời, Bắc Kinh cũng tăng cường khả năng phối hợp giữa hạm đội Đông Hải với Nam Hải do có sự tương đồng trong nhiệm vụ và nguy cơ xung đột.

Vì thế, Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá 2 hạm đội này gần như hợp nhất về vai trò trong chiến lược chung của hải quân Trung Quốc.

Điển hình như căn cứ tàu ngầm Nam Á trên đảo Hải Nam vốn thuộc hạm đội Nam Hải nhưng vẫn được cho là có nhiệm vụ bao quát cả biển Đông lẫn eo biển Đài Loan vốn do hạm đội Đông Hải đảm trách.

Bắc Kinh sắp hạ thủy khinh hạm tên lửa

Ngày 22.5, tờ Taipei Times dẫn lời giới quan sát quân sự cho hay Trung Quốc sẽ hạ thủy chiếc khinh hạm đầu tiên mang tên lửa thuộc lớp 056 trong vài ngày tới.

Khinh hạm này có độ choán nước từ 1.400 - 1.700 tấn, được trang bị pháo 76 mm, 4 ống phóng tên lửa chống tàu chiến YJ-83 với tầm bắn lên đến 180 km, 1 ống phóng tên lửa đối không và ngư lôi. Hiện tại, Trung Quốc đang hoàn thiện 4 chiếc tàu loại này.

Cuối năm nay, chiếc đầu tiên sẽ chính thức được triển khai. Theo giới quan sát, Bắc Kinh sẽ dùng loại khinh hạm mới này để thị uy ở biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng nào về thông tin trên.

Theo Thanh Niên

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.