ASEAN cơ bản hoàn tất dự thảo COC

ASEAN cơ bản hoàn tất dự thảo COC
Các quan chức cấp cao ASEAN ngày 24-5 hoàn tất dự thảo những điểm chính để xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông.

> Nhấn mạnh an ninh biển

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Campuchia, bà Soeung Rathchavy, người chủ trì hội nghị quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 7 tại Campuchia, cho biết dự thảo COC sẽ được trình lên ngoại trưởng các nước ASEAN để họ đưa ra quyết định cuối cùng trong hội nghị cấp ngoại trưởng ASEAN vào tháng Bảy.

Nếu được thông qua, ASEAN sẽ đàm phán với Trung Quốc.COC rất quan trọng trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định tại khu vực cũng như tăng cường hữu nghị và hợp tác giữa ASEAN với Trung Quốc, bà nói.

Các quan chức cấp cao ASEAN nhấn mạnh cam kết chung của khối trong việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông mà ASEAN và Trung Quốc thông qua năm 2002.

Tại Hội nghị Chính sách an ninh Diễn đàn khu vực ASEAN diễn ra ngày 25-5 ở Campuchia, đại diện quốc phòng của 27 quốc gia trong khuôn khổ Diễn đàn Khu vực ASEAN nói rằng, các tranh chấp trên biển nói chung và ở Biển Đông nói riêng cần phải được giải quyết hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và các điều ước khu vực.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG