Máy bay không người lái Mỹ lại không kích Pakistan

Máy bay không người lái Mỹ lại không kích Pakistan
Sáng 26-5, một máy bay không người lái của Mỹ đã không kích một khu vực sào huyệt phiến quân Taliban ở vùng vành đai bộ lạc ở phía Tây Bắc của Pakistan, tiêu diệt 4 phiến quân và làm 2 người bị thương.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sự việc xảy ra vào lúc quan hệ giữa Mỹ và Pakistan đang có nhiều trắc trở.

Theo kênh truyền hình Samaa của Pakistan, vụ không kích được tiến hành lúc 4h30 (giờ địa phương), máy bay không người lái của Mỹ đã bắn hai tên lửa vào một ngôi nhà bị nghi là nơi trú ẩn của Taliban tại thị trấn chính Miranshah, thuộc vùng Bắc Waziristan.

Đây là đợt không kích thứ ba của máy bay không người lái Mỹ tại Bắc Waziristan chỉ trong vòng 4 ngày qua. Kể từ đầu năm nay, đã có ít nhất 112 người thiệt mạng trong các vụ không kích này.

Mỹ coi khu vực vành đai bộ lạc bán tự trị ở Tây Bắc Pakistan giáp giới Afghanistan là căn cứ chính của Taliban và các phần tử Al Qaeda.

Tuy nhiên, Chính phủ Pakistan không đáp ứng sức ép của Mỹ phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn ở vùng này vì cho rằng triển khai như vậy quá dàn trải.

Quan hệ giữa Washington và Islamabad lâm vào khủng hoảng từ năm ngoái sau một loạt vụ việc, trong đó có vụ không kích "nhầm" của Mỹ làm 24 binh sĩ Pakistan hồi tháng 11-2011.

Sau vụ không kích này, Pakistan đóng cửa tuyến tiếp vận của NATO sang Afghanistan qua lãnh thổ Pakistan, yêu cầu Mỹ rút khỏi một căn cứ không quân được cho là trung tâm phát động các đợt không kích.

Tháng Ba vừa qua, Quốc hội Pakistan đồng ý xây dựng lại các quan hệ với Mỹ song với điều kiện Washington phải xin lỗi về vụ không kích "nhầm" đồng thời chấm dứt chiến dịch không kích trên lãnh thổ Pakistan.

Nhưng Mỹ vẫn cho rằng không kích bằng máy bay không người lái là một chiến thuật có giá trị trong cuộc chiến chống Al Qaeda và phiến quân Hồi giáo.

Tuy nhiên, ngày 23-5 vừa qua, chính quyền Islamabad đã kết án 33 năm tù giam đối với một bác sĩ giúp Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tìm ra trùm khủng bố Osama bin Laden.

Phán quyết trên có thể càng gây căng thẳng cho quan hệ giữa Pakistan và Mỹ trong thời điểm hai nước đang tiến hành các cuộc đàm phán khó khăn về việc mở lại tuyến đường vận chuyển hàng tiếp tế của NATO cho liên quân do Mỹ cầm đầu tại Afghanistan.

Theo TTXVN

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG