Ông Kofi Annan sốc vì vụ thảm sát Houla

Ông Kofi Annan sốc vì vụ thảm sát Houla
TP - Ngày 28-5, Cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ), Đặc phái viên của LHQ và của Liên đoàn Ảrập, ông Kofi Annan, đến Damascus để thảo luận với Tổng thống Syria Barsha al- Assad và các quan chức cao cấp khác trong bối cảnh xảy ra vụ thảm sát ở Houla hôm thứ 6 tuần trước khiến hơn 100 thường dân thiệt mạng.

> Báo cáo LHQ: Lực lượng nổi dậy và quân chính phủ đều vi phạm

Các nạn nhân vụ thảm sát Houla
Các nạn nhân vụ thảm sát Houla.

LHQ xác định trong số người chết có 49 trẻ em và 34 phụ nữ. Ông Annan nói ông bị sốc trước vụ thảm sát ở Houla thuộc tỉnh Homs. Ông kêu gọi cả hai bên xung đột chấm dứt đổ máu.

Cựu Tổng Thư ký LHQ nói thông điệp hòa bình này không chỉ dành cho chính phủ Syria mà cho bất kỳ ai có súng. Ông Annan lên án chính phủ Syria vì đã nã pháo vào dân làng ở Houla.

Vụ thảm sát ở Houla vừa qua được coi là dẫm máu nhất trong 15 tháng nổi dậy của lực lượng đối lập chống chính phủ của Tổng thống Assad. Sự ghê rợn của vụ thảm sát được thế giới biết đến sau khi một nhà báo nghiệp dư đưa lên Internet đoạn video ghi lại hình ảnh thi thể nạn nhân nằm la liệt.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm 28-5 nói rằng, khu vực Houla do quân nổi dậy kiểm soát nhưng vòng ngoài do quân chính phủ bao vây.

Ông Kofi Annan tại Damascus hôm 28-5. Ảnh: AP
Ông Kofi Annan tại Damascus hôm 28-5. Ảnh: AP .

Trong khi đó, chính phủ Syria bác bỏ mọi tin tức nói rằng quân chính phủ gây ra vụ thảm sát. Chính phủ Syria nói rằng phe đối lập nổi dậy đã gây ra vụ thảm sát Houla khiến hơn 90 người thiệt mạng, và còn huy động hàng trăm tay súng được trang bị vũ khí nặng tấn công trại lính của quân chính phủ.

Phát ngôn viên chính phủ Syria nói rằng quân chính phủ không sử dụng xe tăng và trọng pháo để tấn công Houla mà chỉ ở bên trong trại lính kháng cự các cuộc tấn công của phe nổi dậy.

Hội đồng Bảo an LHQ đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ nhất đối với vụ thảm sát ở Houla. Tuyên bố này cho rằng quân đội chính phủ Syria đã nã pháo và dùng pháo xe tăng bắn vào thường dân.

Đ.P
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.