Mỹ tố Nga ‘thêm lửa’ cho nội chiến ở Syria

Mỹ tố Nga ‘thêm lửa’ cho nội chiến ở Syria
TPO – Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 31-5 thẳng thắn lên tiếng việc Nga hỗ trợ chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể dẫn tới  một cuộc nội chiến lan rộng.

> Ông Kofi Annan sốc vì vụ thảm sát Houla

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại Copenhaghen, Đan Mạch
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại Copenhaghen, Đan Mạch.

Phát biểu trong chuyến thăm tới Copenhaghen, Đan Mạch ngày 31-5, Ngoại trưởng Hillary Clinton cho rằng: “Lập luận của Nga đưa ra rằng họ không muốn chứng kiến một cuộc nội chiến nào. Nhưng tôi muốn nói rằng, những chính sách Nga đang thực hiện với chính quyền Syria đồng nghĩa với việc “châm ngòi” để bất ổn tại Syria trở thành một cuộc nội chiến”.

Phát biểu của ngoại trưởng Mỹ diễn ra sau khi Nga và Trung Quốc quyết phản đối các biện pháp cứng rắn của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc nhằm kết thúc tình trạng bạo lực đẫm máu khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng tại Syria.

Hồi cuối tuần trước, vụ thảm sát đẫm máu tại thị trấn Houla, Syria khiến hơn 100 người thiệt mạng đã khiến chính quyền ông Assad bị chỉ trích mạnh mẽ. Liên Hợp Quốc, Liên đoàn Ả Rập cũng như các nhà lãnh đạo các nước Phương Tây lên ấn mạnh mẽ vụ thảm sát này.

Người dân Syria vẫn biểu tình chống lại chính quyền tổng thống Assad sau vụ thảm sát Houla
Người dân Syria vẫn biểu tình chống lại chính quyền tổng thống Assad sau vụ thảm sát Houla.

Nhiều nhân chứng vụ thảm sát Houla cho biết, quân đội Syria không chỉ dùng súng đạn, pháo binh tấn công mà các binh lính còn sử dụng dao hoặc gí súng sát mặt người dân và bắn chết.

Trong một diễn biến mới nhất, BBC ngày 1-6 cho biết, chính quyền Syria đổ lỗi cho phiến quân nước này thực hiện vụ thảm sát Houla, rằng phiến quân Syria đang kích động sự can thiệp của cộng đồng quốc tế.

Hiện nay, khoảng 300 quan sát viên của Liên Hợp Quốc đang có mặt tại Syria để giám sát tình hình bất ổn của đất nước Trung Đông này.

Nguyễn Thủy
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG