Quan tham sở hữu 84 căn nhà

Quan tham sở hữu 84 căn nhà
TP - Qua các vụ án đã được xử lý, người dân Trung Quốc bàng hoàng, trước sự tham lam vô độ của những quan chức sâu mọt, trong đó có quan tham sở hữu tới 84 căn nhà.

> Những mánh chuyển tiền ra nước ngoài của quan tham Trung Quốc

Hoàng Manh, quan tham có 84 căn nhà
Hoàng Manh, quan tham có 84 căn nhà.

Việc quan chức lợi dụng quyền hạn trong tay để tranh quyền lợi với dân, với cấp dưới như mua nhà trợ giá mặc dù họ đã có trong tay nhiều ngôi nhà đang khá phổ biến ở Trung Quốc.

Người đứng đầu danh sách là Hoàng Manh, Cục trưởng Cục Giám sát dược phẩm tỉnh Triết Giang. Ông ta tham nhũng 200 triệu tệ, sở hữu 84 căn nhà.

Trong thời gian từ 1998 đến 2011, lợi dụng các chức vụ Phó thị trưởng Triều Châu, Phó Bí thư rồi Thị trưởng Triều Châu, Hoàng Manh đã vòi vĩnh, nhận hối lộ tiền mặt, xe hơi, vàng bạc và các đồ vật có giá trị. Cơ quan điều tra cũng choáng khi tịch thu tại nhà y 50 triệu tiền mặt và phát hiện ra ông ta sở hữu tới 84 căn nhà.

Đứng thứ hai trong danh sách quan tham nhà đất là Hoàng Thắng, nguyên Phó tỉnh trưởng Sơn Đông. Hoàng Thắng sinh hoạt truỵ lạc, có rất nhiều người tình, bị tình nghi tham ô số tiền rất lớn, vợ con đều đã di cư ra nước ngoài sinh sống. Tội trạng của Hoàng Thắng đang trong quá trình điều tra, tuy nhiên hắn đã được xác định sở hữu tới 46 căn nhà.

Đứng thứ ba là Cảnh Hiểu Quân, Cục trưởng Cục quản lý rừng thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy với 38 căn nhà. Từ năm 2000 đến tháng 3-2008, Cảnh Hiểu Quân đã tham ô tiền công, lợi dụng tiền công trình để mua một biệt thự và 37 căn nhà ở kiêm ki - ốt ở thành phố Hợp Phì, tổng trị giá 22,162 triệu tệ.

Đứng thứ tư là Tống Quân, Phó Tổng công ty Viễn dương Thanh Đảo với 37 căn nhà. Lợi dụng chức vụ, Tống Quân đã tham ô và nhận hối lộ hơn 7 triệu tệ dùng vào việc chơi cổ phiếu, mua xe và 37 căn nhà ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Thanh Đảo, gây thiệt hại nghiêm trọng cho công ty. Hiện Tống Quân đang bị khởi tố.

Hách Bằng Tuấn, nguyên Cục trưởng cục Mỏ than huyện Bồ, tỉnh Sơn Tây đứng ở vị trí thứ 5 với việc sở hữu tới 36 căn nhà, trong đó có 33 căn ở Bắc Kinh. Lợi dụng chức vụ trong việc cấp phép khai thác mỏ để trục lợi. Hách Bằng Tuấn đã vơ vét được khoản tiền lớn đem mua 36 căn nhà ở Hải Nam, Bắc Kinh.

Tháng 4-2010, hắn đã bị phạt 20 năm tù giam, tịch thu toàn bộ tài sản. Ngoài ra vợ chồng Hách còn phải nộp phạt 170 triệu tệ.

Theo số liệu của Bộ Giám sát, từ đầu năm đến nay, cả nước Trung Quốc đã phát hiện và xử lý 2.349 cán bộ, đảng viên vi phạm quy định về nhà đất: lợi dụng chức quyền chiếm dụng nhà đất, mua bán nhà đất.

Số căn hộ mà họ chiếm dụng, mua trái phép là 6.398 căn. Có 44.150 cán bộ, đảng viên đã chủ động giao nộp số tiền mặt, ngân phiếu và cổ phiếu tổng trị giá 386 triệu Nhân dân tệ mà họ có được một cách phi pháp.

Thu Thuỷ
Theo Tân Hoa xã, CNS

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG