Nâng tầm quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ

Nâng tầm quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ
TP - Ngày 4-6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm Việt Nam, từ 3 đến 4-6, nhấn mạnh rằng Chính phủ Mỹ mong muốn quan hệ hai nước phát triển hơn nữa trong thời gian tới trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là an ninh, quốc phòng.

> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến vịnh Cam Ranh

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (trái) tại lễ đón chính thức sáng 4-6
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (trái) tại lễ đón chính thức sáng 4-6.

Bộ trưởng Panetta bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục tích cực triển khai thực hiện Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng được hai Bộ Quốc phòng ký năm 2011. Ông Panetta khẳng định, với những nền tảng hiện có, Chính phủ Mỹ mong muốn hai bên sớm có thể nâng cao quan hệ lên một mức độ hợp tác cao hơn, vì lợi ích của hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam luôn xem Mỹ là đối tác hàng đầu có ý nghĩa rất quan trọng và mong muốn Mỹ với tư cách cường quốc châu Á - Thái Bình Dương sẽ đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam mong muốn cùng với phía Mỹ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo và ứng phó các vấn đề toàn cầu và khu vực như chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, an toàn và an ninh biển, ứng phó biến đổi khí hậu cùng những lĩnh vực khác vì lợi ích chính đáng của nhân dân hai nước, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh hai bên cần nỗ lực hơn nữa trong quá trình xây dựng niềm tin và nâng tầm quan hệ hợp tác giữa hai nước. Để phục vụ mục tiêu này, Chính phủ Mỹ cần sớm bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam và đóng góp tích cực hơn nữa trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh.

Sáng 4-6, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta; hai bên thống nhất đánh giá việc triển khai Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011.

Tại cuộc họp báo chung diễn ra sau hội đàm, Bộ trưởng Leon Panetta nhấn mạnh mục đích chuyến thăm của ông là làm bất cứ điều gì có thể để củng cố, tăng cường quan hệ quốc phòng với Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Leon Panetta, trong cuộc hội đàm, hai bộ trưởng đã thảo luận cần phải đưa quan hệ lên tầm cao mới, không chỉ bao gồm tổ chức đối thoại song phương cấp cao, mà chú trọng an ninh hàng hải, các chuyến thăm tàu hải quân, cải thiện công tác tìm kiếm cứu nạn, thúc đẩy trợ giúp nhân đạo, cứu trợ thảm hoạ thiên tai cũng như việc gìn giữ hòa bình.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết hai bên tập trung trao đổi tìm biện pháp thúc đẩy thực hiện bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng song phương mà Bộ Quốc phòng hai nước ký năm 2011.

“Tôi trao cho ngài Panetta 3 bức thư, những kỷ vật của lính Mỹ trong chiến tranh ở Việt Nam. Hai bên cũng tiếp tục hợp tác trong rà phá bom mìn sót lại trong chiến tranh. Mỹ hỗ trợ về thông tin và trang thiết bị rà phá bom mìn, hợp tác tẩy độc chất độc da cam tồn lưu”, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cũng nhấn mạnh, hợp tác quốc phòng song phương nhằm tăng cường hiểu biết, sự tin cậy và phù hợp với quan hệ giữa hai nước, với tinh thần tôn trọng độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của nhau, đôi bên cùng có lợi; đóng góp cho khu vực, thế giới và không làm phương hại an ninh của các nước.

Sẵn sàng giúp Việt Nam cải tạo vịnh Cam Ranh

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Leon Panetta cho hay, ông ấn tượng với vịnh Cam Ranh của Việt Nam. “Đây là vịnh quan trọng. Nếu Việt Nam trong quá trình cải tạo có nhu cầu hỗ trợ, giúp đỡ thì Mỹ sẵn sàng”.

Về việc này, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết Việt Nam đã có chiến lược cải tạo, phát triển cảng Cam Ranh theo 3 khu vực và Việt Nam có các phương tiện để phục vụ cho chiến lược này.

Về việc Việt Nam có tiếp tục cho phép gia tăng sự vào ra của tàu quân sự Mỹ đến cảng Cam Ranh, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết: “Tàu hậu cần, kỹ thuật của Mỹ nếu đến sửa chữa ở các cảng thương mại, các cảng của Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) thì chúng tôi hoan nghênh. Việt Nam có lợi thế các cơ sở sửa chữa, sản xuất tàu biển, kể cả tàu hậu cần, kỹ thuật của quân đội Mỹ; thợ của chúng tôi lành nghề, chăm chỉ, giá cả cạnh tranh, để tăng cường hợp tác quốc phòng song phương đồng thời tạo công ăn việc làm”.

Việt Nam có nhu cầu mua vũ khí của Mỹ

Về kế hoạch mua vũ khí từ Mỹ, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết hiện Mỹ mới bỏ cấm vận mua các loại vũ khí phi sát thương, còn các loại vũ khí sát thương chưa được dỡ bỏ cấm vận.

“Chúng tôi mong muốn Mỹ sẽ sớm bỏ lệnh cấm vận mua bán vũ khí sát thương vì mục đích bình thường hoá hoàn toàn quan hệ hai nước, vì lợi ích chung của hai nước. Nếu được dỡ bỏ lệnh cấm vận, chúng tôi có nhu cầu mua một số loại vũ khí trang bị trước hết để sửa chữa, bảo quản, nâng cấp các loại vũ khí chúng tôi thu được trong chiến tranh. Sau đó, nếu khả năng tài chính cho phép, chúng tôi sẽ từng bước hiện đại hóa quân đội, sẽ lựa chọn mua những loại trang bị vũ khí phù hợp yêu cầu hiện đại hóa quân đội của Việt Nam, giá cả cạnh tranh”, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cho biết.

Hiện diện để đảm bảo hòa bình, an ninh

Xung quanh mối lo ngại về sự gia lăng hiện diện của quân đội Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Bộ trưởng Leon Panetta nhấn mạnh mục đích căn bản của Mỹ ở khu vực này là mong muốn cải thiện cơ hội hòa bình, an ninh, thịnh vượng.

“Mục đích của chúng tôi là làm việc với các nước trong khu vực, kể cả Trung Quốc để thúc đẩy, cải thiện quan hệ quân đội các nước với nhau, giúp gia tăng khả năng của từng nước để tự bảo vệ, duy trì an ninh”, ông Leon Panetta nói.

Xung quanh câu hỏi của PV nước ngoài về việc các nước châu Á đang phải đứng giữa sự lựa chọn hoặc thân hơn với Trung Quốc hoặc Mỹ, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nêu rõ đường lối đối ngoại của Việt Nam là giữ vững độc lập, tự chủ, hoàn toàn không lệ thuộc vào bên ngoài, nhưng mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác quốc phòng với các nước để bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển, đóng góp vào ổn định chung của khu vực cũng như thế giới.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng địnhViệt Nam không đi với nước này để chống lại nước khác. “Chúng tôi mong muốn quan hệ hợp tác quốc phòng với Mỹ hữu nghị, ổn định, toàn diện vì lợi ích chung của hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định khu vực”, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cho biết.

Xung quanh vấn đề này, Bộ trưởng Leon Panetta cho rằng, sẽ có sự ổn định nếu có một Việt Nam, Indonesia hay Philippines hùng mạnh và các nước trong khu vực hùng mạnh.

“Sự mất ổn định diễn ra nếu khu vực chỉ có nhóm những nước yếu, trong khi Mỹ và Trung Quốc là cường quốc trong khu vực. Để có tương lai ổn định, thịnh vượng, nhân dân các nước trong khu vực sống tốt đẹp thì điều quan trọng phải bảo đảm làm sao các nước có thể phát triển năng lực, kinh tế, thương mại. Điều đó sẽ đem các nước xích lại với nhau chứ không phải đẩy nhau cách xa. Đó là mục đích của Mỹ và là lý do tôi có mặt ở Việt Nam”, Bộ trưởng Leon Panetta nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.