Thủ lĩnh số hai al-Qaeda bị tiêu diệt

Thủ lĩnh số hai al-Qaeda bị tiêu diệt
TPO – Thủ lĩnh số hai của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, ông Abu Yahya al-Libi đã bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt tại Pakistan, hãng tin BBC ngày 5-6 cho hay.
Thủ lĩnh số hai của al-Qaeda Abu Yahya al-Libi đã bị tiêu diệt. Ảnh: Getty Images
Thủ lĩnh số hai của al-Qaeda Abu Yahya al-Libi đã bị tiêu diệt. Ảnh: Getty Images.

Theo BBC, quan chức Mỹ cho biết Abu Yahya al-Libi là mục tiêu tấn công tại khu vực bất ổn bắc Waziristan, tây bắc Pakistan vào ngày 4-6. 15 phiến quân cũng bị tiêu diệt tại khu vực này.

Mặc dù Mỹ cho biết, thủ lĩnh số hai của al-Qaeda đã bị tiêu diệt song các nguồn tin tại Pakistan chưa xác nhận cái chết của Abu Yahya al-Libi.

Nhà Trắng cho rằng cái chết của Abu Yahya al-Libi là một đòn mạnh giáng xuống mạng lưới al-Qaeda bởi đây là nhân vật quan trọng có tác động tới phương Tây. Quan chức Mỹ cho biết, khó có thể tìm được một Abu Yahya al-Libi thứ hai.

Abu Yahya al-Libi là thành viên kỳ cựu của nhóm thủ lĩnh al-Qaeda luôn đưa ra các sắc lệnh cũng như các chỉ dẫn cho phiến quân hoạt động.

Abu Yahya al-Libi chịu trách nhiệm chỉ huy hoạt động của al-Qeada tại khu vực các bộ lạc ở Pakistan. Ông còn là người giữ liên lạc giữa các nhóm quân tại Pakistan với các hoạt động của al-Qaeda tại các nước Yemen, Iraq.

Vào năm 2009, từng có thông tin rằng Abu Yahya al-Libi đã bị tiêu diệt trong một đợt tấn công của máy bay không kích tuy nhiên, đấy là sự nhầm lẫn.

Trong đợt tấn công ngày 4-6, hai tên lửa đã rơi xuống khu vực nghi ngờ là địa điểm ẩn náu của phiến quân tại Hesokhel, phía đông Miranshah, thủ phủ vùng Bắc Waziristan. Tên lửa thứ nhất nơi vào khu ấn náu khiến ba phiến quân thiệt mạng. Tên lửa thứ hai tiêu diệt 12 phiến quân.

Nguyễn Thủy
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG