Iran ‘nắn gân’ phương Tây trước cuộc đàm phán

Iran ‘nắn gân’ phương Tây trước cuộc đàm phán
TPO - Đặc phái viên Iran tại IAEA, Ali Asghar Soltanieh tuyên bố, Iran sẽ chống lại đến cùng và không cho phép an ninh bị đe dọa bởi thanh sát viên IAEA đang bí mật hoạt động cho tổ chức tình báo phương Tây.
Theo IAEA, nhiều dấu hiệu từ vệ tinh cho thấy Iran đang xóa các dấu vết các vụ thử hạt nhân tại Parchin
Theo IAEA, nhiều dấu hiệu từ vệ tinh cho thấy Iran đang xóa các dấu vết các vụ thử hạt nhân tại Parchin. Ảnh: Reuters

Tuyên bố được ông Ali Asghar Soltanieh đưa ra tại cuộc họp báo ngày hôm qua, 6-6 tại thành phố Vienna (Áo). Theo đó, Tehran sẽ không bao giờ ngừng hoạt động làm giàu uranium của mình, và sẽ chống lại bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài đối với chương trình hạt nhân của nước này.

Phát biểu của ông Soltanieh càng trở nên “nghiêm trọng” trong bối cảnh cùng ngày, hội đồng 35 thành viên của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) có buổi nhóm họp tại Vienna công bố báo cáo tổng kết quý về hoạt động hạt nhân của Iran, cũng như thống nhất nội dung trước cuộc gặp giữa đại diện của IAEA với đại diện của Iran sau đây 2 ngày để thảo luận về vấn đề hạt nhân của Iran, thuyết phục Tehran ký kết thỏa thuận mở rộng hoạt động thanh sát tại những cơ sở bị phương Tây cáo buộc là chứa vũ khí hạt nhân.

Reuters cho biết, trong bản báo cáo trước Hội đồng quản trị IAEA họp vào hôm 4-6, Tổng Giám đốc IAEA Amano Yukiyu Amano cho biết có nhiều dấu hiệu cho thấy, Iran đang tiến hành phá hủy công trình ở chủ thể Parchin, để "xóa" dấu vết các vụ thử hạt nhân.

Theo Tổng Giám đốc IAEA, “những hình ảnh thu được từ vệ tinh cho thấy ở Parchin phá nhà, gỡ hàng rào và chuyển đất".

Trước đó, hồi đầu tháng 3-2012, các phương tiện truyền thông phương Tây đã dẫn lời những chuyên gia IAEA giấu tên thông báo rằng, tại cơ sở này đang tiến hành công việc nhằm che giấu vết tích thử nghiệm thiết bị được sử dụng để tiến hành vụ nổ hạt nhân.

Chính quyền Iran phủ nhận thông tin này và gọi nó là "tuyên truyền rẻ mạt". Tiếp đó, một phái đoàn của IAEA đã có mặt tại Iran để thanh tra, nhưng họ không thể tiếp cận được Parchin với lý do Parchin chỉ là "một chủ thể quân sự thông thường”.

Trong khi đó, đại diện của phái đoàn Mỹ tại IAEA, ông Robert Wood cũng kêu gọi Tehran hạn chế việc làm giàu uranium, vì số nguyên liệu tích lũy được đã đủ để chế tạo vài quả bom nguyên tử, hãng thông tấn AP đưa tin. Ông cũng kêu gọi phía Iran cho phép thanh tra của Liên Hợp Quốc đến các cơ sở quân sự, để xua tan những nghi ngờ về việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Mới đây, các chuyên gia của IAEA cũng phát hiện trong nhà máy làm giàu quặng tại Fordo của Iran dấu vết uranium được làm giàu tới 27%. Tehran tuyên bố rằng việc vượt quá mức 20% (về mặt hình thức có nghĩa là uranium "làm giàu cao") xảy ra vì lý do kỹ thuật và không dẫn đến thay đổi gì trong chương trình hạt nhân.

Theo Viết
MỚI - NÓNG