Không đổi gián điệp lấy 'lái buôn thần chết'

Không đổi gián điệp lấy 'lái buôn thần chết'
TP - Ngày 7-6, phía Nga khước từ đề nghị rằng Mỹ và Nga nên có cuộc trao đổi hai người bị kết án tù nhiều năm đang bị giam giữ tại hai nước.

 > “Lái buôn thần chết” lĩnh 25 năm tù

Đó là Valery Mikhailov, cựu đại tá cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) làm gián điệp cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vừa bị kết án tù 18 năm và Viktor Bout, người buôn lậu vũ khí bị bắt ở Thái Lan đang thụ án tù 25 năm tại Mỹ.

Viktor Bout và Valery Mikhailov Ảnh: rapsinews.com
Viktor Bout và Valery Mikhailov Ảnh: rapsinews.com.

Viktor Bout bị kết tội cung cấp vũ khí cho Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia.

Tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder cho biết Washington sẵn sàng xem xét dẫn độ Viktor Bout về Nga nếu nhận được đề nghị chính thức từ phía Nga về một cuộc trao trả tù nhân.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết, Mátxcơva sẵn sàng thảo luận với Mỹ về khả năng để cho Viktor Bout trở về Nga. Báo chí Nga đồn đoán, nhiều khả năng người được phía Mỹ đề nghị trao đổi với Viktor Bout là Valery Mikhailov.

Một quan chức cao cấp của ngành an ninh Nga cho biết, nếu có cuộc trao đổi tù nhân nào với Viktor Bout, người đó không thể là Valery Mikhailov vì viên cựu đại tá an ninh FSB này đã cung cấp cho CIA quá nhiều tin tức bí mật gây thiệt hại rất lớn cho Nga.

Nữ phát ngôn viên tòa án quân sự Nga Irina Zhirnova cho biết, Mikhailov là một đại tá an ninh về hưu nhưng đã tiếp xúc với các nhân viên CIA tại Mátxcơva để bán cho Mỹ nhiều tài liệu, tin tức bí mật của Nga, gây thiệt hại khôn lường.

Đ.P
Theo Ria-Novosti, Huffington Post

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG