Philippines muốn Mỹ đảm bảo về quốc phòng

Philippines muốn Mỹ đảm bảo về quốc phòng
TP - Theo kế hoạch, ngày 8-6 (giờ Mỹ), Tổng thống Philippines Benigno Aquino III gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Nhà Trắng, tìm kiếm sự đảm bảo của quân đội Mỹ đối với chủ quyền lãnh thổ, trong bối cảnh căng thẳng kéo dài với Trung Quốc.

 > Điểm yếu của Trung Quốc trên Biển Đông

Philippines muốn Mỹ đảm bảo về quốc phòng ảnh 1

Theo các nhà phân tích, đây là bài toán khó cho Mỹ vì nước này đang tìm cách tăng cường quan hệ với các đồng minh, liên minh ở châu Á mà không đánh động Trung Quốc.

Hai tháng qua, tàu thuyền Philippines và Trung Quốc liên tục có mặt tại bãi cạn tranh chấp Scarborough trên biển Đông; người dân hai nước thường xuyên biểu tình phản đối nhau.

Tháng trước, Mỹ chuyển giao cho Philippines chiếc tàu cũ thứ hai của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ. Nhật Bản đang chuẩn bị cung cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra mới.

Mỹ và Philippines đang thảo luận cách thức tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Philippines, ngoài việc huấn luyện chống khủng bố kéo dài hàng thập kỷ qua ở miền nam nước này.

Theo nhiều nhà phân tích, sẽ có thêm các cuộc tập trận, chuyến viếng thăm của tàu chiến. Nhiều quan chức Philippines (xin giấu tên) nói rằng, họ muốn Mỹ công bố rõ ràng rằng, Mỹ sẽ bảo vệ Philippines nếu nước này bị tấn công.

Các nhà phân tích cho rằng, một khó khăn trong việc thúc đẩy quan hệ Mỹ-Philippines là vấn đề nhân quyền. Manila muốn Washington dỡ lệnh cấm một số loại viện trợ mà Quốc hội Mỹ áp đặt từ năm 2008, vì lo ngại tình trạng hành quyết không qua xét xử, trong đó liên quan cả lực lượng an ninh của Philippines.

Minh Long
Theo AP, Philippine Star

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG