Nga muốn đăng cai hội nghị quốc tế về Syria

Nga muốn đăng cai hội nghị quốc tế về Syria
TP - Ngày 12-6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Mátxcơva sẵn sàng đăng cai một hội nghị quốc tế về Syria để thảo luận giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở nước này.

> Nga quyết tâm cứu vãn tình hình Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Ria-Novosti
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Ria-Novosti .

Trong các nỗ lực nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Syria, Nga đề nghị tổ chức một hội nghị Liên Hợp Quốc có sự tham gia của các nước có ảnh hưởng đến những lực lượng tham chiến ở Syria hiện nay.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, sáng kiến này của Nga là cách thức duy nhất hỗ trợ được những nỗ lực nhằm thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và kế hoạch hòa bình của Đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ảrập Kofi Annan.

Nga cho rằng, một hội nghị quốc tế về Syria nên được tổ chức dưới danh nghĩa của Liên Hợp Quốc, có sự tham gia của cả 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an, các nước láng giềng của Syria như Iraq, Iran, Libăng, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Ảrập Xê út, các nước EU và Liên đoàn Ảrập.

Ngoại trưởng Nga nói rằng, trong các nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là giúp thực hiện kế hoạch hòa bình do ông Annan đưa ra được Hội đồng Bảo an thông qua. Bên cạnh đó, cần phải loại bỏ các nhân tố cản trở việc thực hiện kế hoạch hòa bình đó.

Cuối tuần qua, ông Annan phàn nàn rằng, kế hoạch hòa bình sáu điểm của ông nhằm chấm dứt bạo lực ở Syria đã không được thực hiện. Ông cảnh báo cuộc khủng hoảng đang leo thang ở Syria.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, khoảng 10.000 người thiệt mạng ở Syria từ khi nổ ra các cuộc biểu tình của lực lượng đối lập nổi dậy chống chính phủ Syria và Tổng thống Bashar al Assad.

Đ.P
Theo Ria-Novosti

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.